Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vệ tinh cũ nặng hơn 2 tấn sắp rơi xuống trái đất

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) dự kiến rơi xuống Trái Đất với phần lớn bộ phận bốc cháy trong bầu khí quyển.

Theo báo Tin tức, văn phòng Mảnh vỡ Vũ trụ của ESA cùng một mạng lưới giám sát quốc tế, đang theo dõi và lần dấu vệ tinh quan sát Trái Đất ERS-2. Theo dự đoán, vệ tinh ERS-2 sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất lúc 22h41 21/2 (theo giờ Việt Nam).

Hình ảnh đồ họa về vệ tinh ERS-2. Ảnh: ESA

ESA thông báo vì việc quay trở lại của ERS-2 là tự nhiên nên không thể nắm được chính xác vị trí và thời điểm nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển rồi bốc cháy. Vệ tinh ERS-2 có trọng lượng khoảng 2.294 kg sau khi cạn kiệt nhiên liệu, khiến nó có kích thước tương tự như các mảnh vụn không gian khác quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất hàng tuần hoặc lâu hơn.

Ở độ cao khoảng 80 km trên bề mặt Trái Đất, ERS-2 dự kiến sẽ phân mảnh và phần lớn các mảnh vỡ bốc cháy trong bầu khí quyển. Theo ESA, một số mảnh vỡ có thể chạm tới bề mặt Trái Đất nhưng chúng sẽ không chứa bất kỳ chất độc hại nào và rất có thể sẽ rơi xuống đại dương.

Báo Thanh niên đưa tin, ERS-2 được phóng lên lần đầu vào ngày 21/4/1995 và là vệ tinh phức tạp nhất được phát triển và phóng lên ở châu Âu thời điểm đó. Cùng với vệ tinh song sinh ERS-1, vệ tinh này đã thu thập dữ liệu có giá trị về các chỏm cực, đại dương và mặt đất, đồng thời quan sát các thảm họa như lũ lụt và động đất ở những nơi xa xôi.

Dữ liệu do ERS-2 thu thập vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Vào năm 2011, ESA quyết định chấm dứt hoạt động của vệ tinh và để nó rời quỹ đạo, thay vì thêm vào vòng xoáy rác vũ trụ quay quanh hành tinh.

Trước đó, ERS-2 đã thực hiện các thao tác để đốt cháy phần nhiên liệu còn lại và giảm độ cao, khiến nó đến gần Trái Đất hơn và quay trở lại bầu khí quyển trong vòng 15 năm. Theo thông tin từ ESA, khả năng một cá nhân bị thương do rác vũ trụ mỗi năm là dưới 1/100 tỉ, thấp hơn khoảng 1,5 triệu lần so với nguy cơ tử vong do tai nạn tại nhà.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật