Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vàng miếng SJC biến động "khó hiểu" giữa lúc vàng "ngoại" đang "sốt xình xịch"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Giá vàng thế giới tăng sau khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế mới nhất. Trong khi đó, vàng miếng SJC trong nước giảm 500.000 đồng/lượng, về mốc 84,5 triệu đồng.

Diễn biến "lạ" tại thị trường vàng trong nước

Trong sáng 11/10, 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) thông báo bán vàng miếng SJC tới người dân với giá 84,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, mặt hàng vàng nhẫn tại một số doanh nghiệp đã ghi nhận mức tăng trở lại cùng chiều với vàng thế giới.

Hiện giá vàng nhẫn 99,99 loại 1-5 chỉ tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được mua vào ở mức 81,5 triệu/lượng và bán ra ở 82,9 triệu đồng, không thay đổi so với hôm qua.

Trong khi đó, tại các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý khác giá vàng nhẫn lại ghi nhận mức tăng 100.000-300.000 đồng/lượng. Trong đó, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tăng 200.000 đồng, hiện giao dịch tại 82 - 83,1 triệu/lượng; Tập đoàn Phú Quý tăng 300.000 đồng lên mức 82,25 - 83,2 triệu/lượng; Công ty Mi Hồng tăng 100.000 đồng lên 82,5 - 83 triệu đồng/lượng…

Ngày 11/10, giá vàng miếng tại Công ty SJC điều chỉnh giảm nửa triệu đồng một lượng so với chốt phiên hôm qua. Ảnh minh họa 

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, nguồn cung vàng nhẫn ngày càng khan hiếm được xem là nguyên nhân chính dẫn đến những biến động bất thường về giá giao dịch cũng như chênh lệch giá mua bán.

Thậm chí không mua được vàng tại các doanh nghiệp lớn, không hiếm người đã phải “chạy” sang thị trường chợ đen để trao đổi. Điều này không chỉ gây rủi ro cho người mua mà ngay cả các tiệm vàng cũng “chùn tay”, nhất là với vàng miếng SJC thiếu các loại giấy tờ, hóa đơn.

Vàng "ngoại" đang "sốt xình xịch"

Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch giữa trưa tại Hoa Kỳ vào thứ Năm (đêm qua theo giờ Việt Nam). Tính đến 10h ngày 11/10 theo giờ Việt Nam, vàng giao ngay đang giao dịch quanh mức 2.642,5 USD/ounce, tăng hơn 34 USD trong phiên, tương đương mức tăng 1,31%.

Theo tờ An ninh Thủ đô, giá vàng bật tăng sau hơn 10 ngày suy giảm sau báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ chỉ “ấm” hơn một chút so với dự kiến, và sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ tăng bất ngờ.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 9 vừa được công bố đã tăng 0,2% so với tháng trước, so với kỳ vọng là 0,1%. Chỉ số này cũng đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn một chút so với con số 2,5% trong tháng 8.

Tỷ lệ CPI cốt lõi (trừ thực phẩm và năng lượng) tăng 0,3% so với tháng trước, so với kỳ vọng là tăng 0,2%. So với cùng kỳ năm trước, CPI cốt lõi của tháng 9 tăng 3,3% so với mức tăng 3,2% của tháng 8.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ cao hơn dự kiến, đạt 258.000 so với kỳ vọng chỉ tăng 230.000 đơn.

Nhìn chung, dữ liệu của Hoa Kỳ hôm nay được coi là có lợi cho thị trường kim loại quý. Vàng một lần nữa chứng minh nó như một kho lưu trữ giá trị khi cổ phiếu và tiền điện tử sụt giảm.

Các nhà phân tích lưu ý rằng môi trường tài sản rủi ro, bao gồm tiền điện tử và cổ phiếu, đã chịu áp lực sau các chỉ số kinh tế cho thấy lạm phát dai dẳng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Điều này đã làm thay đổi kỳ vọng của thị trường, xóa tan những dự báo về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ của Fed. Theo đó, tỷ lệ kỳ vọng khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11 lên 86% từ mức 80% chỉ trong 1 ngày; và với kỳ vọng cắt giảm tương tự vào tháng 12 cũng tăng lên 88% từ mức 79%. Thậm chí, công cụ FedWatch của CME còn cho thấy khả năng Fed giữ nguyên lãi suất vào tháng tới là 17%.

Tin nổi bật