Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tiết lộ kế hoạch sử dụng tiền lãi từ tài sản đóng băng Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gần đây vừa tiết lộ nước này có kế hoạch cụ thể về việc sử dụng tiền lãi từ tài sản Nga bị đóng băng ở châu Âu.

Theo hãng tin RT, trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này sẽ chi số tiền lãi nhận được từ tài sản Nga bị đóng băng ở châu Âu để tăng cường năng lực quốc phòng và hỗ trợ các nhà sản xuất.

Ngay sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Nga, phần lớn trong số đó đang được nắm giữ ở châu Âu.

Kể từ đó, Kiev và một số đồng minh phương Tây đã nảy ra ý tưởng tịch thu tài sản này và sử dụng chúng để viện trợ cho chính phủ Ukraine. Mặc dù cho đến nay EU vẫn chưa đồng ý yêu cầu tịch thu toàn bộ số tài sản của Nga từ Kiev và Washington nhưng đã đồng ý chuyển số tiền lãi thu được cho Ukraine.

Ukraine tiết lộ kế hoạch sử dụng tiền lãi từ tài sản đóng băng Nga. Ảnh: RT

Theo quyết định của Hội đồng EU vào tháng 5, 90% số tiền lãi này sẽ được chuyển đến Quỹ Hòa bình Châu Âu, cơ chế của khối này để hoàn trả cho các quốc gia thành viên số tiền đã sử dụng để cung cấp vũ khí cho Kiev và sau đó chuyển đến Quỹ Hỗ trợ Ukraine mới thành lập. 10% còn lại sẽ được chuyển vào ngân sách EU dành cho các chương trình hỗ trợ Ukraine và ngành công nghiệp quốc phòng của khối.

Các quan chức EU đồng thời cũng bác bỏ những lo ngại về tác động tiềm ẩn của động thái này đối với hệ thống tài chính toàn cầu, khẳng định khối đã thực hiện điều đó “phù hợp với luật pháp quốc tế và đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính”.

Theo ông Umerov, Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 2,5-3,0 tỷ euro (2,7-3,3 tỷ USD) hàng năm. Ông tiết lộ đợt giải ngân đầu tiên khoảng gồm 1,4-1,5 tỷ euro và có thể sử dụng vào đầu tháng 8 năm nay. Ông lưu ý rằng ​​hàng hóa và thiết bị được tài trợ bằng các khoản tiền này dự kiến sẽ chuyển đến Ukraine vào cuối năm.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần chỉ trích sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cho rằng điều này chỉ kéo dài cuộc xung đột. Moscow cũng lên án mạnh mẽ phương Tây vì đóng băng tài sản của mình và nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản của nước này sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đầu năm nay đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản đóng băng của Nga sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm đối với hệ thống kinh tế phương Tây. Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng bất kỳ vụ thu giữ nào cũng sẽ gây ra phản ứng ăn miếng trả miếng từ Nga.

Theo RT

Tin nổi bật