Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

 Ukraine tiết lộ cách bảo vệ tiêm kích F-16, Nga cảnh báo cứng rắn

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine có thể đặt một số chiến đấu cơ F-16 ở các sân bay bên ngoài lãnh thổ nước này trong khi Nga cảnh báo rằng sẽ tấn công bất kỳ sân bay nào chứa tiêm kích này.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên Đài Liberty bằng tiếng Ukraine hôm 9/6, Chuẩn tướng Serhiy Holubtsov - Giám đốc phụ trách vấn đề hàng không của Không quân Ukraine cho biết nước này sẽ bảo vệ tiêm kích F-16 sắp hoạt động của mình bằng cách bố trí một số chiếc ở nước thứ ba mà quân đội Nga sẽ khó có khả năng tấn công.

"Có một số lượng máy bay F-16 nhất định sẽ ở các căn cứ an toàn, không phải ở Ukraine, để chúng không trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của Nga. Đây sẽ là nguồn dự trữ của chúng tôi trong trường hợp chúng tôi cần thay thế máy bay bị lỗi và trong quá trình bảo trì ", ông Holubtsov nói.

Ukraine có thể đặt một số tiêm kích F-16 do phương Tây cũng cấp ở sân bay nước ngoài. Ảnh: Getty Images

Ông Golubtsov đồng thời cũng cho biết Ukraine sẽ cần ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot, hai hệ thống phòng không NASAMS và một số hệ thống phòng không tự hành Gepard để bảo vệ các sân bay sẽ là nơi tiêm kích F-16 được chuyển đến.

Ông tiết lộ, đến nay đã có 4 quốc gia đồng ý chuyển giao F-16 cho Ukraine là Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan. Mặc dù không nêu rõ chính xác có bao nhiêu máy bay sẽ được tặng nhưng ông khẳng định con số này là từ 30 đến 40 máy bay và có khả năng sẽ có thêm nhiều máy bay nữa trong tương lai. 

Bên cạnh đó, tướng Ukraine thừa nhận việc đào tạo phi công lái F-16 đang bị hạn chế bởi số lượng không gian huấn luyện tại các căn cứ cũng như nhu cầu học tiếng Anh. Đến cuối năm nay, ông Golubtsov dự kiến ​​Ukraine chỉ còn một nhóm gồm 3 - 6 tiêm kích F-16 có thể hoạt động.

Trong khi đó, ông Andrey Kartapolov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cảnh báo, bất kỳ sân bay nào có máy bay chiến đấu F-16 được sử dụng trong nhiệm vụ chiến đấu của Ukraine, dù ở trong hay ngoài lãnh thổ đối phương, đều sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Ông Kartapolov giải thích rõ rằng nếu những tiêm tích F-16 không được sử dụng đúng mục đích quân sự hoặc chỉ đơn giản được cất giữ tại các căn cứ không quân nước ngoài với mục đích chuyển chúng sang Ukraine để được bảo trì và thì Nga sẽ không chống lại điều này và sẽ không nhắm mục tiêu vào các sân bay này.  

"Tuy nhiên, trong trường hợp, các chiến đấu cơ này cất cánh từ sân bay của một quốc gia nào đó, tiến vào không phận Ukraine, phóng tên lửa và quay trở lại đây thì đó là mục tiêu hợp pháp. Về việc bắn hạ, chúng tôi có thể bắn hạ bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu", ông Kartapolov nói.

Theo RT và Tass

Tin nổi bật