Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tấn công tuyến hậu cần huyết mạch ở Kursk, Nga cảnh báo đanh thép "sẽ đáp trả thích đáng"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine vào lãnh thổ Nga là hành động leo thang căng thẳng và Kiev sẽ bị "đáp trả thích đáng".

Mới đây, báo VietNamnet dẫn thông tin từ hãng tin Tass cho hay, theo lời các quan chức an ninh Nga, Ukraine đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seym ở vùng Kursk.

Cây cầu bị đánh sập khiến việc sơ tán dân thường gặp khó khăn hơn. Hiện nay, một cuộc sơ tán lớn đang diễn ra ở quận Glushkov tại Kursk, nơi có khoảng 20.000 người sinh sống.

Trong ngày 16/8, có nhiều báo cáo bắt đầu xuất hiện rằng cây cầu bị hư hại một phần do cuộc tấn công. Kênh tin tức Mash của Nga sau đó đưa tin, cây cầu bị tấn công bằng tên lửa và đã sập.

Ukraine đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seym ở vùng Kursk. Ảnh: BBC

Chỉ huy không quân Ukraine Mykola Oleschuk cũng chia sẻ một video ghi lại cảnh cây cầu ở Kursk bị phá hủy và cho hay, các lực lượng nước này đã tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở Kursk.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 thông báo lực lượng nước này đã đẩy lùi quân Ukraine tại một số khu vực, bao gồm gần làng Gordeevka, Russkoe Porechnoe cùng vài nơi khác, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

Ukraine bắt đầu cuộc đột kích vào Kursk từ ngày 6/8. Đây là cuộc đột kích lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột giữa 2 nước nổ ra cách đây hơn 2 năm, Dân trí dẫn tin từ Pravda cho hay.

Quân đội Ukraine tuyên bố, sau hơn 1 tuần, lực lượng của họ đã kiểm soát khoảng 1.150km2 lãnh thổ, 82 khu định cư ở Kursk, trong đó có thị trấn chiến lược Sudzha. Lực lượng Ukraine được cho là đã tiến sâu hơn 30km vào lãnh thổ Kursk.

Nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến việc Nga có thể phản ứng như thế nào sau khi lực lượng chính quy của Ukraine vượt qua vùng Sumy ở đông bắc nước này để tiến vào vùng Kursk của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine vào lãnh thổ Nga là hành động leo thang căng thẳng và Kiev sẽ bị "đáp trả thích đáng". Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo Ukraine rằng, đòn đáp trả "cứng rắn" của Moscow sẽ sớm được đưa ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Nguồn tin quốc phòng cấp cao của Ukraine nói với The Times rằng "đòn đáp trả này sẽ không chỉ là 4 tên lửa". Nga có thể bắn "hàng trăm" tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như phóng máy bay không người lái tự sát Shahed từng đe dọa Ukraine kể từ những ngày đầu xung đột.

Chính trị gia Ukraine Oleksiy Goncharenko cho biết các thành phố của Ukraine đã quen với các cuộc tấn công quy mô lớn. "Tôi không nghĩ rằng sẽ có một số cuộc trả đũa đặc biệt nào", ông nói với Newsweek.

Ông Goncharenko nhận định Nga có thể gia tăng các cuộc không kích vào thủ đô Kiev hoặc các địa điểm khác ở Ukraine, nhưng có vẻ như Nga sẽ không tiến hành một cuộc tấn công vào vùng Sumy ở biên giới Ukraine hoặc gia tăng thêm áp lực lên các vị trí của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông.

Một số quan chức Mỹ lo ngại rằng Nga có thể leo thang đáng kể các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nga có thể lựa chọn tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở bên trong Ukraine bằng bom lượn, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của quân đội Ukraine, dự đoán.

Tuy nhiên, các máy bay Nga phóng những quả bom này phải đối mặt với hệ thống phòng không của Ukraine và các máy bay chiến đấu F-16 mới được phương Tây chuyển giao cho Kiev với tên lửa tầm xa.

Tin nổi bật