Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nhận thông báo quan trọng từ NATO, không phải tư cách thành viên

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết sẽ xây dựng lộ trình hướng tới “khả năng tương tác đầy đủ” của Kiev với quân đội của khối.

Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba gặp mặt những người đồng cấp NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 29/11, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cho biết họ đang “xây dựng lộ trình để Ukraine chuyển sang khả năng tương tác hoàn toàn với NATO”.

NATO định nghĩa “khả năng tương tác” là việc sử dụng các loại vũ khí, thiết bị, chiến thuật và học thuyết chung cũng như các tiêu chuẩn về thuật ngữ và liên lạc để cho phép các quốc gia thành viên và đối tác của họ cùng nhau hoạt động trên chiến trường.

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Thay vào đó, họ ca ngợi cam kết của Kiev đối với một gói cải cách chính trị và quân sự, nói rằng những thay đổi này sẽ giúp Ukraine tiến lên “trên con đường trở thành thành viên NATO trong tương lai”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo chung hồi tháng 4. Ảnh: Ukrinform

Theo hãng tin RT, mặc dù chính quyền Ukraine hoan nghênh thông báo trên của NATO nhưng điều này lại không đáp ứng được lời mời trở thành thành viên mà Tổng thống Volodymyr Zelensky mong muốn hồi đầu năm nay.

Tháng 9/2022, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu khối này nhanh chóng kết nạp Kiev. Đến tháng 5/2023, Tổng thống Ukraine thừa nhận nước này không thể vào NATO khi chưa chấm dứt xung đột với Nga nhưng vẫn mong muốn nhận được lời mời gia nhập khi liên minh quân sự họp thượng đỉnh ở Litva trong tháng 7.

Khi hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Litva ngày 11/7, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhất trí rằng sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi nước này đạt được một số điều kiện nhất định nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau đó đã giải thích rằng trước tiên phải đảm bảo rằng Ukraine giành được "chiến thắng" trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga vì khối có nguyên tắc không kết nạp quốc gia đang trong xung đột.

Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố ngăn Ukraine gia nhập NATO là mục tiêu chính của nước này trong chiến dịch quân sự đặc biệt vì đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia. Điện Kremlin cảnh báo "việc Ukraine gia nhập NATO sẽ kéo theo hệ quả vô cùng tiêu cực đối với kiến trúc an ninh châu Âu".

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev thậm chí từng đưa ra nhận định rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể kéo dài mãi mãi để nước này không thể trở thành thành viên NATO. "Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ nguy cơ từ việc Ukraine trở thành thành viên NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được, không bằng cách này thì cách khác", ông Medvedev cho biết trong bài viết đăng trên công báo Rossiiskaya Gazeta hồi tháng 7.

Phương Uyên (Theo RT)

Tin nổi bật