Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine lần đầu lên tiếng về mục đích tấn công vùng Kursk của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Một quan chức cấp cao Ukraine mới đây đã tiết lộ một số mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe bọc thép của Kiev vào khu vực Kursk ở phía tây nước Nga.

Newsweek dẫn nguồn tin từ Telegram Country Politics cho hay, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố trong một chương trình truyền hình quốc gia rằng cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào tỉnh biên giới Kursk của được tiến hành nhằm củng cố vị thế của nước này trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga.

Ông Podolyak cho biết tổn thất về lãnh thổ, con người và thiết bị của Nga sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga để kết thúc cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm. Ông cũng cho rằng, những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ "khiến" người Nga "sợ hãi" và làm xấu đi thái độ của họ đối với nhà lãnh đạo Nga.

Ukraine tấn công vùng Kursk của Nga nhằm giành lợi thế trên bàn đàm phán. Ảnh: Reuters

Kể từ khi cuộc đột kích xuyên biên giới tỉnh Kursk được Ukraine tiến hành vào ngày 6/8, hàng nghìn cư dân địa phương đã phải sơ tán và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong khu vực. Lực lượng Ukraine được cho là đã kiểm soát ít nhất 11 khu định cư và cơ sở khí đốt Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, một quân nhân Ukraine bị nước này bắt giữ cho biết mục tiêu chính của quân đội nước này tham gia vào cuộc tấn công vào tỉnh biên giới Kursk là để quay video theo yêu cầu do chỉ huy của họ đưa ra.

"Chúng tôi đang đi xe bọc thép chở quân, hướng về thị trấn Sudzha. Chúng tôi được giao nhiệm vụ quay video ở làng Gordeyevka. Chúng tôi được giao nhiệm vụ quay video cho các chỉ huy, chứng minh những thành tích của mình.

Khi chúng tôi di chuyển, một vụ nổ lớn xảy ra; khi tôi tỉnh lại, tôi nhận ra rằng không có ai xung quanh, không có dấu hiệu sơ tán", người lính cho biết trong một bản tin phát trên kênh truyền hình Rossiya-24 do phóng viên chiến trường Nga cung cấp.

Theo lời kể của quân nhân Ukraine bị bắt, sau khi cuộc tấn công pháo kích bắt đầu, quân đội Ukraine đã trốn trong tầng hầm. Sau đó, lệnh di tản được đưa ra và các binh sĩ Ukraine bắt đầu rút lui nhưng đó cũng là lúc các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga bắt đầu.

Trước đó giới quan sát cũng từng nhận định rằng, Ukraine dường như chỉ muốn đổi lấy điều gì đó quan trọng cho chính mình từ cuộc tấn công nhằm vào Kursk. Ví dụ, để thuyết phục Nga rút quân khỏi  Kherson và Zaporozhye, hoặc thậm chí tiến hành trao đổi lãnh thổ nếu thành công kiểm soát được một phần lãnh thổ Nga. Nhưng giới lãnh đạo Nga khó có thể đồng ý với điều gì đó như vậy.

Theo Newsweek và Tass

Tin nổi bật