Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine công bố đoạn video sử dụng xuồng không người lái đánh chìm tàu tuần tra của Nga

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Ông Andriy Yusov - đại diện Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine tiết lộ, kế hoạch tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov đã được chuẩn bị tỉ mỉ và cẩn thận trong thời gian dài.

Ngày 5/3, trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải đoạn video tình báo nước này sử dụng phương tiện không người lái dưới nước đánh chìm tàu tuần tra Sergei Kotov của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Liên bang Nga.

Tờ Kyiv Post dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho hay, họ đã sử dụng xuồng không người lái hải quân MAGURA V5 do Kiev chế tạo trong chiến dịch tấn công đánh chìm tàu Sergei Kotov nói trên, theo báo Tin Tức.

Cụ thể, những chiếc xuồng không người lái MAGURA V5 chở theo chất nổ được điều kiển từ xa đã tấn công tàu Sergey Kotov khi con tàu này đang tuần tra ở eo biển Kerch vào sáng 5/3.

Đoạn video ghi cảnh xuồng không người lái của Ukraine tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov. Nguồn: Bộ Quốc phòng Ukraine/X

HUR không tiết lộ bao nhiêu xuồng không người lái MAGURA V5 đã được sử dụng trong vụ tấn công. Thế nhưng, theo ông Andriy Yusov - đại diện HUR, kế hoạch tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov được chuẩn bị tỉ mỉ và cẩn thận trong thời gian dài.

Dữ liệu sơ bộ được HUR trích dẫn cho biết, ít nhất 13 thành viên thuỷ thủ đoàn đã thiệt mạng, 52 thành viên đã được sơ tán. Theo báo cáo từ kênh Telegram Krymsky Veter “Crimean Wind”, những tiếng nổ đã được nghe thấy gần bờ biển Crimea, kèm theo khói bốc lên trên biển.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Pravda cho hay, Bộ Quốc phòng Nga hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Căng thẳng ở Biển Đen ngày càng gia tăng sau khi Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Moscow đã báo cáo về một số cuộc tấn công được cho là của Kiev nhằm vào các mục tiêu quân sự và căn cứ hải quân Nga ở bán đảo Crimea. Trong khi đó, Kiev lại cáo buộc Moscow thực hiện các cuộc tấn công vào cảng và cơ sở hạ tầng nông nghiệp của nước này.

Hồi tháng 9/2023, truyền thông Ukraine đưa tin nước này đã tấn công tàu tuần tra Sergiy Kotov và một tàu tuần tra khác của Nga phía Tây Nam Biển Đen. Thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hoạt động tấn công của Ukraine đã bị đẩy lùi.

Có giá trị khoảng 65 triệu USD, tàu tuần tra Sergei Kotov thuộc dự án 22160, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra ngăn chặn buôn lậu và cướp biển cũng như hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Theo nguồn dữ liệu quân sự, con tàu này có thể di chuyển với tốc độ 25 hải lý/giờ, với lượng giãn nước 1.700 tấn, chở theo thủy thủ đoàn 60 người và tầm hoạt động 6.000 hải lý.

Để tăng cường khả năng tìm kiếm và tiến hành các hoạt động cứu nạn, tàu Sergey Kotov trang bị một máy bay trực thăng nặng khoảng 12 tấn. Bên cạnh đó, tàu được lắp đặt nhiều loại vũ khí và các biện pháp đối phó điện tử tiên tiến.

Về mẫu xuồng không người lái MAGURA V5, thiết bị này được phát triển ở Ukraine, rất linh hoạt trong các hoạt động hàng hải, bao gồm các nhiệm vụ giám sát, trinh sát, tuần tra và chiến đấu.

Xuồng có chiều dài 5,5m (18 feet) và chiều rộng 1,5m (4,9 feet) với phạm vi hoạt động lên tới 833km (518 hải lý). Với phần thân được thiết kế theo kiểu thủy động lực và khả năng cơ động linh hoạt, mẫu xuồng MAGURA V5 đạt tới mức gần như tàng hình.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật