Thời gian qua, trước thực trạng xảy ra một số sự cố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay; tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại cảng hàng không, tạo dư luận không tốt; nhiều trang thông tin điện tử của các đơn vị hàng không bị tấn công, chèn quảng cáo độc hại và nhiều tài khoản người dùng, khách hàng bị lộ lọt thông tin.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Thủ tướng Chính phủ quán triệt mục tiêu, nguyên tắc bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là "Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì"; "Không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ; lỗi nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thảm khốc".
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị bảo đảm bảo hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng không hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp pháp luật Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì. Ảnh minh hoạ
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Văn hóa an toàn hàng không phải được thể hiện trong nhận thức, hành vi, quy trình công tác của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và từng người lao động.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước về an toàn, an ninh hàng không tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về an toàn giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát tổng thể, hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không đáp ứng các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định hiện hành, trong đó tập trung xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) và hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật bảo đảm tiến độ.
Đề xuất cơ chế và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác hàng không.
Đồng thời, Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cho Nhà chức trách Hàng không Việt Nam, trong đó có đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Tổ chức, triển khai quyết liệt công tác giám sát, bảo đảm an toàn hàng không; xây dựng và triển khai chương trình văn hóa an toàn hàng không trong toàn ngành.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thường xuyên và đột xuất đối với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cảng hàng không nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn hàng không; xử lý nghiêm các hành vi sai phạm gây uy hiếp an toàn hàng không.
Thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.
VATM nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành Hàng không Việt Nam phát triển nhanh, khối lượng hoạt động bay tăng cao, yêu cầu về an toàn ngày càng khắt khe, nhà chức trách Hàng không cần có cách tiếp cận an toàn mang tính hệ thống, toàn diện, đồng bộ và chủ động, bao quát từ cấp Tổng công ty đến từng vị trí làm việc.
Lãnh đạo VATM cho biết nguyên tắc “An toàn là giá trị cốt lõi” là mục tiêu ưu tiên số một trong mọi hoạt động của Tổng công ty. Mọi vấn đề an toàn phải được xem xét toàn diện, trong mối quan hệ tổng thể giữa con người – quy trình – công nghệ – tổ chức, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố trước khi xảy ra. An toàn là trách nhiệm chung của toàn hệ thống, đồng thời phải được cụ thể hóa đến từng cấp, từng đơn vị và từng cá nhân để mỗi cán bộ, nhân viên nhận thức rõ vai trò và nghĩa vụ của mình.
Tại trung tâm điều hành, các kiểm soát viên liên tục phát đi các huấn lệnh điều hành bay bằng tiếng Anh và tập trung cao độ để tính toán phân cách giữa các máy bay nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn, đồng thời hướng dẫn phi công về độ cao, hướng bay, cung cấp cho tổ lái các thông tin về thời tiết, hoạt động tại sân bay và hỗ trợ phi công xử lý các tình huống phát sinh
VATM yêu cầu các đơn vị nâng cao trách nhiệm ở tất cả các cấp; thực hiện giải pháp hệ thống và chiến lược; thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay.
Để làm được điều này, VATM cho biết sẽ tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác đào tạo, huấn luyện và đánh giá; chú trọng quản lý yếu tố con người, bảo đảm sức khỏe, tâm lý và năng lực làm việc của nhân viên điều hành bay. Đồng thời xây dựng và vận hành đầy đủ các công cụ, cơ chế quản lý an toàn theo chuẩn mực quốc tế; tăng cường tính độc lập, khách quan trong phân tích và đánh giá an toàn; thường xuyên rà soát, chuẩn hóa quy trình phối hợp giữa các đơn vị.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp hiện đại để giám sát, dự báo và phòng ngừa rủi ro từ sớm, từ xa; tiếp tục nâng cao nhận thức người lao động về văn hóa an toàn, văn hóa chính trực; Chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không để rà soát, chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả phối hợp, bảo đảm hoạt động khai thác an toàn, đồng bộ, nhịp nhàng.
Tổng công ty cũng tổ chức các chương trình diễn tập cần thiết nhằm nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng ứng phó, phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗ hổng trong công tác bảo vệ mục tiêu trọng yếu, củng cố khả năng phòng thủ, bảo vệ hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật số. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, Cảng hàng không và các đơn vị liên quan trong việc bảo đảm an ninh tổng thể.
"Các hành động trong Kế hoạch được triển khai ngay từ Quý IV năm 2025 với lộ trình cụ thể đến năm 2028, bảo đảm tiến độ, tính kịp thời và đồng bộ trong việc thực hiện. Kế hoạch hành động chi tiết của VATM không chỉ cụ thể hóa đầy đủ các yêu cầu của Chỉ thị 21 mà còn đặt mục tiêu nâng cao năng lực nhân viên, hiện đại hóa công nghệ, kiểm soát rủi ro và xây dựng văn hóa an toàn – chính trực trong toàn hệ thống.
Đây là công cụ then chốt giúp đảm bảo mọi giải pháp được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến thực chất trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, góp phần hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ một cách bền vững", lãnh đạo VATM cho hay.