Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM: Nhiều lưu ý quan trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bắt đầu từ 8h ngày 15/5, thí sinh ở TP.HCM có thể dùng tài khoản đã sử dụng để đăng ký nguyện vọng để đăng nhập và điều chỉnh nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT.

Điều chỉnh nguyện vọng từ 8h ngày 15/5

Báo Dân trí dẫn lời ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết bắt đầu từ 8h sáng nay (15/5) đến 17h ngày 19/5, thí sinh đã đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại TP.HCM có thể điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh.

Cụ thể, thí sinh tiếp tục dùng tài khoản đã sử dụng ở lần đầu để đăng nhập và điều chỉnh. Bố mẹ học sinh và học sinh cần lưu ý giai đoạn này chỉ áp dụng cho việc điều chỉnh nguyện vọng ở các loại hình đã đăng ký ở lần đầu tiên.

Đáng chú ý, việc đăng ký bài thi ngoại ngữ do trường THCS, bộ phận quản lý hệ thống thi tuyển sinh lớp 10 chịu trách nhiệm đăng ký cho thí sinh. Nếu thí sinh có thắc mắc gì vui lòng liên hệ trường THCS hoặc các số hỗ trợ dưới đây để được giải đáp rõ ràng.

Đối với các đơn vị, Sở GD&ĐT yêu cầu người quản trị chịu trách nhiệm mở khóa nguyện vọng cho thí sinh cần ghi nhận lại thời gian mở để biết đã mở khi nào, so sánh sau thời gian khóa hoàn toàn hoặc khi có khiếu nại xảy ra.

"Lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên hoặc giáo viên chủ nhiệm phụ trách, tiếp nhận yêu cầu từ cha mẹ học sinh, và thông báo cán bộ công nghệ thông tin để mở cho phụ huynh tự đăng ký, bố trí thiết bị hỗ trợ cho cha mẹ học sinh trong trường hợp cần thiết", Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.

Nhiều lưu ý quan trọng khi điều chỉnh nguyện vọng thi vào lớp 10 TPPT tại TP.HCM. Ảnh minh họa 

Đối với cha mẹ học sinh có ý muốn thay đổi nguyện vọng tuyển sinh lớp 10, cần liên hệ trực tiếp với người phụ trách tuyển sinh của trường THCS hoặc giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ. Sau khi mở, thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng, mọi vấn đề sau ngày 19/5 sẽ không được giải quyết. Mọi thắc mắc liên hệ trường THCS để được hỗ trợ.

Nên cân nhắc, thận trọng trước khi điều chỉnh

Liên quan đến việc điều chỉnh nguyên vọng thi vào lớp 10, bảo Tuổi trẻ Online dẫn lời bà Nguyễn Xuân Mai, Phó trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TP.HCM, các học sinh nên cân nhắc thật kỹ, thận trọng trước khi quyết định điều chỉnh nguyện vọng. Vì thật ra ở lần đăng ký nguyện vọng lần thứ 1, các em và ba mẹ của mình cũng đã tìm hiểu rất kỹ trước khi đăng ký nộp hồ sơ.

"Học sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi rơi vào các trường hợp:

Thứ nhất, cảm thấy khoảng cách từ nhà đến trường khá xa.

Thứ hai, học sinh cảm thấy không tự tin. Tức là các em cảm thấy mình không chắc chắn đủ điểm để trúng tuyển vào trường khi số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng quá nhiều so với chỉ tiêu mà nhà trường sẽ nhận. Lúc này, học sinh nên chọn một trường THPT có điểm chuẩn đầu vào thấp hơn so với trường THPT mà các em đã chọn.

Việc chọn nguyện vọng nên căn cứ vào bảng điểm chuẩn của 3 năm học gần nhất, kết quả học tập của học sinh trong suốt 4 năm học, đặc biệt 3 môn: ngữ văn, toán và ngoại ngữ, so sánh mức độ khó, dễ của đề kiểm tra định kỳ tại trường và đề thi tuyển sinh các năm học trước… để quyết định đúng đắn nhất", bà Mai khuyên.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, năm nay có 16.252 học sinh TP.HCM không đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập năm 2024-2025.

Năm nay, toàn thành phố có 98.681 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trên tổng số học sinh lớp 9 là 114.933 em.

Hiện Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố số nguyện vọng 1 vào lớp 10.

Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM diễn ra vào ngày 6-7/6. Thí sinh tham dự 4 bài thi tự luận bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Ngoại ngữ 1 đang học tại trường) và một bài thi chuyên theo đúng môn đăng ký dự thi lớp 10.

Tin nổi bật