Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV, hành vi xúc phạm danh dự người khác bị xử lý thế nào?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi,... người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sự thật thông tin nữ công nhân Samsung lây HIV

Báo Dân trí đưa tin, ngày 26/7, mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin và clip có nội dung nhạy cảm. Trong đó, nhân vật nữ là nhân viên của Samsung Thái Nguyên (ở TP.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Bên cạnh đó, bài đăng còn kèm hình ảnh một danh sách 16 người được cho là đã quan hệ với cô gái trên và bị lây truyền HIV.

Chiều cùng ngày, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip của cô gái bị đồn là người trong vụ việc. Cô gái này lên tiếng cho rằng bản thân đang bị xúc phạm danh dự, bị đồn thổi những điều sai sự thật.

Thông tin sai sự thật đăng trên mạng xã hội. Ảnh: Báo Công Thương

Quá trình xác minh, sau khi được mời đến làm việc với cơ quan công an, người phụ nữ Nguyễn Thị N. (trú tại TP.Thái Nguyên, Thái Nguyên) đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đăng tải thông tin giả mạo, sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình.

Công an tỉnh Thái Nguyên đã lập biên bản, xử phạt bà N. 7,5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Về phía công ty Samsung (ở TP.Phổ Yên, Thái Nguyên) cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế khẳng định trường hợp nữ công nhân được đồn đoán trong các thông tin đăng tải trên mạng xã hội nói trên không phải là nhân viên của công ty.

Danh sách những người bị lây nhiễm HIV cũng không phải là nhân viên và không liên quan đến nhân viên của công ty. Công ty đã đề nghị các cơ quan chức năng xác minh và xử lý những trường hợp thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh doanh nghiệp và các nhân viên.

Nữ nhân viên bị đồn đoán thông tin không chính xác cũng đã đến cơ quan công an trình báo, tố giác sự việc.

Cơ quan chức năng làm việc với bà N. Ảnh: Dân trí

Hành vi xúc phạm danh dự người khác bị xử lý thế nào?

Báo Công Thương dẫn lời Luật sư Ma Văn Giang (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, căn cứ theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định.

"Như vậy, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định", Luật sư Ma Văn Giang nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, đối với hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội, theo khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về việc xử lý vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Từ vụ việc tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người, cơ quan Công an khuyến cáo: Việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả của việc tung tin thất thiệt..., người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin nổi bật