Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ vụ nổ ở Vĩnh Phúc, chuyên gia chỉ cách sử dụng bình gas an toàn

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ngôi nhà 3 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện làm quán ăn bị phá hỏng tan hoang, cửa kính vỡ vụ khiến 7 người bị thương.

Theo thông tin từ báo Người lao động, sáng 16/7, Công an TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang điều tra, làm rõ vụ nghi nổ khí gas khiến nhiều người bị thương xảy ra sáng cùng ngày.

Cụ thể, vào khoảng 8h25, người dân nghe thấy tiếng nổ lớn làm nứt vỡ tường, cửa ngôi nhà 3 tầng, cũng là quán ăn sắp khai trương trên đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang, TP.Vĩnh Yên.

Hiện trường xảy ra vụ nổ. Ảnh: VTC News.

Có mặt tại hiện trường để cùng lực lượng chức năng chỉ đạo giải quyết sự việc, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP.Vĩnh Yên thông tin, có 7 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, theo VTC News.

"Có tiếng nổ lớn nhưng đến giờ chưa xác định được nguyên nhân do đâu, bởi bình gas thì khó nổ như vậy", ông Phương nói.

Các lực lượng chức năng TP.Vĩnh Yên đang có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Vụ việc đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo trong sử dụng bình gas. Hàng năm có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến sử dụng bình gas.

Theo các chuyên gia, để sử dụng bình gas an toàn, khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, hoặc có mùi gas thoát ra ngoài, cần tắt bếp ngay, khóa van bình và kiểm tra lại mâm chia lửa có bị lệch không, lau khô sứ đánh điện của bếp, hoặc kiểm tra xem có gì cản trở mâm lửa không.

Nước sạch cũng có thể gây đỏ lửa bất thường, vì thế đáy nồi ướt cũng sẽ làm lửa bị đỏ. Khi bếp gas không bắt lửa, cần lặp lại thao tác bật lửa liên tục cho đến khi không khí trong ống dẫn gas bị tống hết ra ngoài.

Chuyên gia chỉ cách sử dụng bình gas an toàn.

Nếu dây dẫn gas bị gãy dập, cần thay mới ngay để đảm bảo an toàn. Kiểm tra bộ đánh lửa, nếu bị bẩn, bạn cần tháo kiềng bếp và dùng vải khô để lau sạch bộ đánh lửa. Một lỗi mà nhiều người thường gặp phải là tắt bếp rồi mới khóa van bình gas, hoặc chỉ khóa van bình gas mà quên tắt bếp. Điều này có thể làm cho khí gas dễ bị rò rỉ ra ngoài.

Quy trình đúng và an toàn là bạn khóa van bình gas, chờ cho lửa đốt hết phần gas còn trong ống dẫn, sau đó mới tắt bếp.

Ngoài ra, cần chú ý không đặt bình gas trong tủ hộc bếp kín và khóa van cổ bình gas sau khi nấu. Đặc biệt, cần lựa chọn bình gas có xuất xứ rõ ràng và chất lượng đảm bảo, mua và sử dụng bếp gas của các thương hiệu uy tín. Kiểm tra bếp gas thường xuyên để đảm bảo không có rò rỉ khí gas nhằm phòng tránh cháy nổ.

Tin nổi bật