Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ vụ Huấn "hoa hồng" tranh chấp biển 999.99: Mua bán xe không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Trường hợp mua bán xe máy cũ nhưng không thực hiện sang tên đổi chủ thì sẽ phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với cá nhân.

Tình huống pháp lý trong vụ tranh chấp

Liên quan vụ anh Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoan hồng”) "kêu cứu" vì mua xe máy gắn biển số ngũ quý 9 nhưng đến nay biển số này lại được định danh cho chủ cũ, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, ngày 14/7/2023 là thời điểm phát sinh giao dịch mua bán xe như mạng xã hội chia sẻ), thì thông tư 24/2023 trong đó có quy định về định danh biển số chưa có hiệu lực.

Do vậy, người mua xe hoàn toàn có thể thực hiện việc sang tên, đổi chủ theo quy định cũ. Tức là việc mua xe được kèm theo biển số. Còn sau ngày 15/8/2023, hệ thống sẽ tự động định danh cho chủ sở hữu ở thời điểm đó. Cùng với đó, sau thời điểm đã định danh, việc mua bán, sang nhượng biển số là không được phép (trừ biển số ô tô được cấp theo phương thức trúng đấu giá, được bán kèm theo xe).

Biển số xe máy ngũ quý 9 ở tỉnh Bắc Kạn đang xảy ra tranh chấp . (Ảnh: FB nhân vật)

Tuy nhiên, theo luật sư, trước ngày 15/8/2023, trong trường hợp đã phát sinh mua bán nhưng biển số vẫn định danh cho chủ cũ nhưng 2 bên (mua - bán xe) không làm các thủ tục sang tên theo quy định tại cơ quan chức năng mà chỉ làm hợp đồng hoặc mua bán giấy tờ viết tay sẽ dẫn đến xảy ra phát sinh tranh chấp.

Đối với trường hợp này, giao dịch liên quan đến phương tiện gồm ô tô, xe máy là loại tài sản bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu. Pháp luật quy định khi chuyển nhượng hay mua bán, các bên liên quan phải ký hợp đồng và công chứng, chứng thực.

Nếu không thực hiện công chứng, chứng thực và không có giấy tờ mua bán thì hợp đồng giao dịch sẽ bị vô hiệu. Khi đó, các bên phải hoàn trả cho nhau những tài sản, tiền… đã giao dịch. Còn trường hợp các bên mua bán có giấy tờ viết tay, hoàn tất chuyển tiền và giao nhận tài sản, dù không công chứng hay chứng thực thì hợp đồng này vẫn có hiệu lực theo quy định tại điều 129 Bộ luật Dân sự 2015. Lúc này, hai bên tranh chấp sẽ phải ra tòa án để giải quyết.

Mua bán xe không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt

Theo quy định tại nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123/2021, trường hợp mua bán xe máy cũ nhưng không thực hiện sang tên đổi chủ thì sẽ phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với cá nhân và 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng đối với tổ chức.

Đối với ô tô, khi mua xe nhưng không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt tiền 2-4 triệu đồng đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo đại diện Đội đăng ký, quản lý phương tiện (Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội), vi phạm không sang tên đổi chủ sẽ được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình giải quyết thủ tục đăng ký, cấp biển số.

Đồng thời cảnh sát giao thông còn có thể bị phát hiện vi phạm này trong quá trình điều tra vụ tai nạn giao thông. Nếu phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh, tra cứu thông tin của phương tiện đó để giải quyết vấn đề pháp lý.

Trường hợp phát hiện việc mua bán đó chưa làm thủ tục sang tên, người bán (đang đứng tên phương tiện) còn đối mặt với vấn đề về pháp lý liên quan đến việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (nếu có).

Cục CSGT khuyến cáo gì?

Theo đại diện Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết theo quy định tại thông tư 24 của Bộ Công an, từ ngày 15/8/ 2023 biển số xe sẽ cấp định danh trọn đời cho chủ xe.

Do đó khi mua bán, chuyển nhượng phương tiện, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi, nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là biển số được cấp thông qua phương thức trúng đấu giá. Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi và nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe, biển số định danh này được lưu giữ trong vòng 5 năm. Khi người này đi mua xe mới sẽ được cấp lại đúng biển số đó.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nêu rõ các quy định hiện hành khi mua bán xe, trong vòng 30 ngày chủ xe phải thực hiện sang tên đổi chủ. Do đó, người dân cần chấp hành đúng quy định về sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe để tránh các rắc rối, phiền phức sau này có thể xảy ra về pháp lý.

Tin nổi bật