Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ vụ đầu độc ở Đồng Nai, Xyanua là chất gì mà "độc nhất trong các chất độc"?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Xyanua là hóa chất cực độc, thậm chí được liệt vào danh sách những chất độc nhất trong các chất độc, được hấp thu nhanh, một lượng rất nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Mới đây, vụ việc đầu độc Xyanua ở Đồng Nai đã chấn động vùng quê xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Thành.

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định, Nguyễn Thị Hồng Bích là bị can đã sát hại người thân trong gia đình do mâu thuẫn. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Bích đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Nghi can Nguyễn Thị Hồng Bích trong vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai. Ảnh: Dân trí 

Theo cơ quan công an, trước đó, qua nguồn tin quần chúng tố giác và các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, xác định do mâu thuẫn sinh hoạt với các thành viên trong gia đình, Nguyễn Thị Hồng Bích có hành vi mua chất độc Xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T. (sinh năm 2006, cùng trú tại địa điểm trên).

Trước đó, ngày 22/6, anh N.H.B.T. (18 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh. Quá trình điều trị, bệnh viện phát hiện anh T. nghi bị ngộ độc do Xyanua. Sau khi phát hiện bệnh nhân nghi bị ngộ độc Xyanua nên gia đình đã trình báo công an vào cuộc điều tra.

Báo Đồng Nai đưa tin, anh T. là cháu nội của ông N.V.H. (ngụ xã Vĩnh Thanh). Trong khoảng thời gian 8 tháng (tháng 10/2023 đến tháng 5/2024), gia đình ông H. đã có 5 người bị tử vong bất thường và có cùng triệu chứng như: nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim, rối loạn nhịp tim…

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân có thông tin liên quan hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hồng Bích cung cấp cho cơ quan công an qua điều tra viên Trần Văn Nghi theo số điện thoại: 0903624479.

Xyanua là chất gì?

Báo VietNamnet dẫn lời Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, xyanua là hợp chất hóa học tồn tại dưới nhiều hình thức như thể rắn, lỏng, khí và có mùi hạnh nhân đắng nhưng không phải ai cũng phát hiện được.

Xyanua có trong nước và đất thải ra từ ngành khai thác mỏ; sử dụng trong sản xuất giấy, thuốc trừ sâu. Chất độc này cũng xuất hiện trong một số loại thực phẩm như sắn (nhất là sắn ở vùng đất mới khai hoang) măng tre (càng đắng càng nhiều xyanua), hạt đào, hạt mơ.

Ở những thực vật này này, xyanua liên kết với các phân tử đường dưới dạng glycoside cyanogen. Bản thân các glycoside cyanogen không độc nhưng sẽ chuyển hóa thành hydro xyanua gây hại trong đường ruột.

Xyanua độc thế nào?

Báo Dân trí dẫn thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, xyanua là hóa chất cực độc, thậm chí được liệt vào danh sách những chất độc nhất trong các chất độc. Chúng được hấp thu nhanh vào cơ thể, ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào, một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật. Liều gây ngộ độc của xyanua phụ thuộc vào dạng (muối hay khí), thời gian tiếp xúc và đường tiếp xúc.

Xyanua được đánh giá là "độc nhất trong các chất độc". Ảnh minh họa 

Nạn nhân thường trải qua 3 giai đoạn khi bị ngộ độc xyanua:

Giai đoạn kích động: Bắt đầu bằng cảm giác lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

Giai đoạn suy hô hấp và co giật: Tiếp theo là khó thở, co giật, tụt huyết áp và giảm thông khí.

Giai đoạn cuối: Nạn nhân mất dần trương lực cơ, mất phản xạ, trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và cuối cùng là tử vong.

Những dấu hiệu để nhận biết khi trúng độc xyanua đó là cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thở nhanh, nhịp tim tăng cao, cảm thấy bồn chồn và kiệt sức. Khi phát hiện ra người có dấu hiệu trên, chúng ta cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Theo các tổ chức y tế, nếu người trúng độc xyanua trong vòng 2 giờ không được chữa trị kịp thời, sẽ gây nguy cơ tử vong rất cao.

Tin nổi bật