Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường hợp lái xe máy vi phạm giao thông chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều lỗi vi phạm giao thông người đi xe máy bị CSGT phạt tiền, tước bằng lái. Tuy nhiên, có một lỗi vi phạm chỉ bị CSGT phạt cảnh cáo, không phạt tiền.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, không quy định xử phạt với một số lỗi sau:

Trường hợp lái xe máy vi phạm giao thông chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt? Ảnh minh hoạ

1) Xe không có gương chiếu hậu bên phải

Theo điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo phanh; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Theo đó, chỉ có quy định xử phạt đối với người điều khiển xe không có gương hoặc có nhưng không có tác dụng đối với gương chiếu hậu bên trái. Còn nếu thiếu gương phải thì sẽ không bị phạt tiền. 

Tuy nhiên, tháo gương chiếu hậu là hành vi không được khuyến khích.

2) Điều khiển xe máy bằng một tay

Theo điểm a khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

Theo đó, chỉ có quy định xử phạt đối với người điều khiển xe máy buông cả 2 tay. Hành vi buông 1 tay khi điều khiển xe không bị phạt tiền. Tuy nhiên để đảm bảo khả năng làm chủ phương tiện, an toàn giao thông, người điều khiển xe cần điều khiển bằng cả 2 tay.

3) Chạy xe dàn hàng 2

Theo điểm k khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên;

Theo điểm g khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên;

Vì vậy, đối với xe đạp, xe đạp máy và xe máy, chỉ bị phạt khi đi dàn hàng 3 xe trở lên; nếu dàn hàng 2 xe thì sẽ không bị phạt. Trong khi đó, các loại xe thô sơ khác sẽ bị phạt khi dàn hàng 2 xe trở lên.

Mặc dù không bị xử phạt, nhưng việc dàn hàng 2 trên đường cũng cản trở giao thông và không được khuyến khích.

Tin nổi bật