Theo Thời báo VTV, mẫu tàu thế hệ mới CR450 vừa đạt tốc độ kỷ lục 453 km/h trong các cuộc thử nghiệm tiền vận hành. Đây là thành tựu nổi bật trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia và minh chứng cho năng lực công nghệ vượt trội của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ khí - tự động hóa.
Tân Hoa Xã cho biết, CR450 được thiết kế với tốc độ thử nghiệm tối đa 450 km/h và tốc độ khai thác thương mại dự kiến 400 km/h. Các cuộc thử nghiệm hiện đang được tiến hành trên tuyến đường sắt cao tốc nối Thượng Hải với Thành Đô - một trong những hành lang giao thông trọng điểm của Trung Quốc.
Đáng chú ý, hai đoàn tàu CR450 chạy ngược chiều đã lập kỷ lục thế giới khi vượt qua nhau với tốc độ tổng hợp lên tới 896 km/h.
So với thế hệ tiền nhiệm CR400 Fuxing (vận hành ở 350 km/h), CR450 thể hiện bước nhảy vọt về thiết kế và hiệu suất.
Tàu CR450 do chi nhánh của Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC) chế tạo. Ảnh: CRRC
Bí quyết để CR450 đạt tốc độ nằm ở những cải tiến về khí động học và cấu trúc. Mũi tàu được kéo dài từ 12,5 m lên 15 m trên các tàu 350 km/h hiện nay, giúp giảm bớt lực cản. Ngoài ra, tổng lực cản của tàu giảm 22% nhờ nhiều thay đổi trong thiết kế như bọc toàn bộ bánh xe và hạ thấp tấm chắn bên dưới toa tàu, giảm tiếp xúc giữa bánh xe với không khí, tương tự phương châm chế tạo xe đua hiệu suất cao. Chiều cao của tàu cũng giảm 20 cm và trọng lượng giảm 50 tấn.
Trong 5 năm qua, các nhà phát triển theo đuổi mục tiêu giảm lực cản với mức độ cải thiện nhỏ nhất 0,1%. Thiết kế mới giúp tàu CR450 tăng tốc đáng kể từ trạng thái đứng yên lên 350 km/h chỉ trong 4 phút 40 giây, nhanh hơn 100 giây so với các tàu Fuxing EMU hiện nay vốn cần 6 phút 20 giây để đạt cùng tốc độ.
Ngành giao thông vận tải Trung Quốc đang tiến nhanh đến mục tiêu di chuyển hành khách hiệu quả và lưu thông hàng hóa liền mạch. Quốc gia này xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc và đường cao tốc lớn nhất thế giới, nằm trong cơ sở hạ tầng giao thông tích hợp hiện có tổng chiều dài hơn 6 triệu km.
Trong năm tới, CR450 sẽ cần vượt qua một cuộc thử nghiệm toàn diện trong điều kiện tương tự hoạt động thương mại thực tế trên tuyến Thành Đô - Trùng Khánh. Mục tiêu của nhà chức trách Trung Quốc là bắt đầu dịch vụ thương mại trong năm 2026, theo VnExpress.