Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa mang đầu đạn siêu vượt âm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu vượt âm được phóng thử thành công vào ngày 14/1.

"Vào ngày 14/1, Tổng cục Tên lửa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn với đầu đạn cơ động siêu thanh”, báo điện tử VTC News dẫn thông tin do KCNA đăng tải.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên nhấn mạnh vụ phóng thử tên lứ đã diễn ra thành công đồng thời cho biết cuộc thử nghiệm không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng và “không liên quan gì đến tình hình trong khu vực”.

Theo thông tin từ KCNA, vụ phóng thử tên lửa mới nhất vừa được Triều Tiên thực hiện nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn, lực đẩy cao mới và đầu đạn điều khiển cơ động siêu thanh tầm trung.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn (IRBM) mang đầu đạn siêu vượt âm. Ảnh: KCNA

Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc hôm 14/1 cho biết họ phát hiện vụ phóng tên lửa từ một khu vực ở Bình Nhưỡng vào khoảng 14h55, và tên lửa đã bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2024. Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18 vào ngày 18/12/2023.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik dự đoán Triều Tiên có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung loại trong tháng này, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn vào tháng 11 năm ngoái.

Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn được cho là khó bị phát hiện trước khi phóng hơn so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng, vốn cần nhiều sự chuẩn bị hơn. Vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên bắn đạn pháo gần biên giới trên biển với Hàn Quốc từ ngày 5/1 đến ngày 7/1.

Hàn Quốc chỉ trích các vụ bắn pháo liên tục của Triều Tiên trong khu vực là "hành động thù địch, gây ra mối đe dọa cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và làm leo thang căng thẳng". "Chúng tôi sẽ có các biện pháp đáp trả thích hợp", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thời điểm đó nhấn mạnh.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông không có ý định né tránh xung đột với Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả Hàn Quốc nếu nước này tìm cách sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên. Trong khi đó, phía Seoul dự đoán Bình Nhưỡng có thể sẽ thực hiện các hành động khiêu khích vào đầu năm nay và leo thang căng thẳng trước cuộc tổng tuyển cử ở Hàn Quốc vào tháng 4.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật