Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang thi công thế nào?

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Cục Đường cao tốc cho biết, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên 6/8 trạm không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đán.

Ngày 22/1, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, để giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư theo quy định, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phối hợp với các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung các trạm tạm mới để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Theo báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết - Dầu Giây.

Thông tin về công tác giải phóng mặt bằng, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết có 3/8 trạm đã bàn giao (2 trạm tháng 10/2024, 1trạm ngày 24/12/2024) cơ bản đủ điều kiện triển khai thực hiện; 2/8 trạm đã bàn giao mặt bằng một phần, còn lại 3/8 trạm chưa được bàn giao (trong đó có 2 trạm không thể tiếp cận mặt bằng để thực hiện các thủ tục khảo sát, thiết kế).

Ảnh minh hoạ

Đến nay, 2 trạm đã và đang triển khai thi công theo tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km205+092), Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng tiến độ hoàn thành một phần công trình thiết yếu để khai thác tạm thời phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2025.

Với 6 trạm dừng nghỉ còn lại, các nhà đầu tư trúng thầu đang triển khai các thủ tục nội nghiệp (phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu,...) để triển khai thi công.

Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, mặc dù đã ký hợp đồng 8 trạm dừng nghỉ với các nhà đầu tư từ tháng 8/2024, tuy nhiên do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (dự kiến quý 1/2025 mới có thể bàn giao mặt bằng) nên 6 trạm không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đán.

Để giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư theo quy định, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng tại Công điện số 59/CĐ-BGTVT ngày 20/12/2024 và Thông báo kết luận số 393/TB-BGTVT ngày 31/12/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phối hợp với các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung các trạm tạm mới để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Đối với các trạm tiếp quản lại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã yêu cầu nhà đầu tư tiếp thu ý kiến của Khu Quản lý đường bộ, Cục CSGT và các đơn vị liên quan để bổ sung hệ thống ATGT, tăng cường vệ sinh môi trường,…

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam thường xuyên kiểm tra và đôn đốc nhà đầu tư triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ tạm, trong đó 5/6 đã và đang khai thác, còn 1/6 trạm tạm đang hoàn thiện các hạng mục còn lại và cơ bản đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 23/1/2025 (dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán).

Một số trạm tạm được các Ban Quản lý dự án thực hiện từ thời điểm trước ngày 30/4/2024 không đảm bảo yêu cầu và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT nên đã dừng khai thác như trạm tạm tại cửa hầm Trường Vinh, cửa hầm Thần Vũ (khu vực phía Bắc) và công trình tạm Km199 (trái tuyến) thuộc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khu vực phía Nam.

Hiện các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tại khu vực phía Bắc từ Pháp Vân đến Bãi Vọt đang khai thác gồm trạm dừng nghỉ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (Km227+000), trạm Xuân Cương (phải tuyến Km269+313), trạm Xuân Khiêm (trái tuyến Km269+410) và các trạm tạm tại Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Km329+700), Nghi Sơn - Diễn Châu (Km427+035).

Như vậy, từ Hà Nội đến Vinh (Nghệ An) có chiều dài khoảng 280km đã có 4 trạm dừng nghỉ/trạm tạm (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 2 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Khu vực phía Nam từ TP.HCM đến Nha Trang đã có một trạm trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác (Km41) và bố trí 4 vị trí trạm tạm tại Phan Thiết - Dầu Giây (Km47+500); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km205+092); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Km113) và Nha Trang - Cam Lâm (Km33+930).

Như vậy, từ TP.HCM đến Nha Trang (Khánh Hòa) có chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ/trạm tạm (một trạm của nhà đầu tư đang khai thác, 2 trạm đã đưa vào khai thác tạm một phần và 2 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Với 13 trạm dừng nghỉ còn lại ở các Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km15+620 và trạm Km77+820), Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, đến nay đã mở thầu 12/13 trạm, một trạm đang xử lý tình huống tiếp tục gia hạn thêm 15 ngày do không có nhà đầu tư (gia hạn đến ngày 23/1/2025).

Hiện nay, các Ban Quản lý dự án đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định kết quả lựa chọn của 5/12 trạm, đang tiếp tục đánh giá hồ sơ của 7/12 trạm và dự kiến sẽ hoàn thành và tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng trong tháng 2/2025.

Trong quá trình đàm phán hợp đồng, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng sẽ đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) hoặc bố trí trạm tạm khi các dự án thành phần đưa vào khai thác sử dụng.

Rút kinh nghiệm của 8 trạm đang triển khai, theo ông Giang, các ban quản lý dự án cũng đang phối hợp với địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 11/13 trạm dừng nghỉ còn lại, đảm bảo có mặt bằng sạch ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, bám sát tiến độ, đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và tập trung huy động tối đa nguồn lực để triển khai thi công, bù lại phần tiến độ đã chậm, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các Ban Quản lý dự án khẩn trương tập trung nhân lực để rút ngắn tối đa thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu để đảm bảo tiến độ yêu cầu của 7/12 trạm còn lại, dự kiến hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 2/2025.

Các Ban Quản lý dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện đối với 5/8 trạm đã ký kết hợp đồng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của 11/13 trạm dừng nghỉ còn lại đang lựa chọn nhà đầu tư.

Tin nổi bật