Tra soát ngân hàng là gì?
Tra soát ngân hàng là quy trình mà người dùng gửi yêu cầu đến ngân hàng để kiểm tra, xác minh hoặc điều chỉnh các giao dịch đã phát sinh, làm rõ các giao dịch tài chính có sai sót, thất lạc hoặc bị nghi ngờ có vấn đề. Việc tra soát thường được thực hiện khi khách hàng gặp sự cố trong quá trình chuyển khoản, thanh toán, rút tiền, nhận tiền hoặc giao dịch qua thẻ ATM/Internet Banking
Các hình thức tra soát ngân hàng
Khách hàng có thể tra soát ngân hàng bằng một số hình thức sau:
Tra soát qua điện thoại (có ghi âm)
Người dùng có thể gọi điện trực tiếp tới ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để trình bày vấn đề gặp phải và yêu cầu ngân hàng thực hiện tra soát. Việc gọi điện này được ngân hàng ghi âm lại nhằm mục đích lưu trữ thông tin xử lý vấn đề cho khách hàng.
Tra soát trực tiếp tại phòng giao dịch
Nếu gặp phải sự cố rắc rối cần trình bày rõ ràng thì có thể đến trực tiếp phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.
Tra soát ngân hàng là gì?
Tra soát trực tuyến qua ứng dụng hoặc website
Để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và chủ động bất cứ lúc nào, một số ngân hàng đã áp dụng hình thức tra soát trực tuyến qua ứng dụng và website.
Những trường hợp phổ biến cần tra soát ngân hàng
Hiểu rõ các tình huống có thể phát sinh sẽ giúp bạn chủ động hơn khi có sự cố xảy ra. Dưới đây là một số trường hợp thường gặp:
Chuyển tiền sai tài khoản
Đây là tình huống phổ biến nhất khiến người dùng phải tra soát. Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm nhập nhầm số tài khoản hoặc chọn sai ngân hàng, khiến cho tiền có thể chuyển đến người không mong muốn. Việc tra soát sẽ giúp ngân hàng liên hệ với bên nhận để xác minh và phối hợp hoàn trả nếu được.
Giao dịch không thành công nhưng bị trừ tiền
Bạn thực hiện thanh toán trực tuyến hoặc rút tiền ATM nhưng hệ thống báo lỗi, tuy nhiên tài khoản vẫn bị trừ tiền. Khi đó, cần tra soát để ngân hàng kiểm tra lại và hoàn tiền nếu lỗi nằm ở hệ thống.
Không nhận được tiền từ người chuyển
Người khác đã chuyển tiền cho bạn và có thông báo thành công nhưng tài khoản của bạn không nhận được. Việc tra soát sẽ giúp ngân hàng xác định xem tiền đã đi đâu, và có đúng đến đích chưa.
Giao dịch thẻ bất thường
Nếu bạn thấy giao dịch lạ qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ (đặc biệt là những khoản thanh toán mà bạn không thực hiện), bạn có quyền yêu cầu tra soát để làm rõ nguồn gốc giao dịch và xử lý nếu có dấu hiệu gian lận.
Thời gian tra soát mất bao lâu?
Các ngân hàng được thỏa thuận và quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát nhưng không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.
Trong thời hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, các ngân hàng có trách nhiệm xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại của khách.
Trường hợp thời hạn tra soát đã hết nhưng vẫn chưa xác định lỗi thuộc bên nào thì trong thời gian 15 ngày làm việc tiếp theo, khách hàng và ngân hàng phải làm việc với nhau để giải quyết vấn đề.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, ngân hàng phải thông báo cho cơ quan chức năng, đồng thời có thống báo bằng văn bản cho khách hàng về tình trạng xử lý yêu cầu tra soát của khách hàng. Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền, ngân hàng phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại.
Những trường hợp phổ biến cần tra soát ngân hàng.
Trường hợp các bên không thỏa thuận được, các tranh chấp sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật.
Một số ngân hàng cũng có quy định cụ thể về thời gian tra soát. Chẳng hạn như tại ACB, đối với các loại thẻ ghi nợ nội địa, thời gian tra soát ATM ACB là 5 ngày, ATM khác ACB là 7 ngày, POS ACB là 5 ngày, POS khác ACB là 30 ngày, giao dịch gian lận là 60 ngày.
Thời gian tra soát với thẻ quốc tế, ATM ACB là 5 ngày, ATM khác ACB là 60 ngày, POS ACB là 5 ngày, POS khác ACB là 60 ngày, giao dịch gian lận là 105 ngày.
Tại ngân hàng Vietcombank, thời gian tra soát một số loại giao dịch trên các loại thẻ ghi nợ nội địa như ATM VCB là 30 ngày, ATM khác VCB là 45 ngày.