Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Top 8 ngành nghề được dự đoán bị robot thay thế trong tương lai

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Các công cụ AI tạo sinh có thể tác động đến 300 triệu việc làm trên toàn thế giới, điều này có thể dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong thị trường việc làm.

Sự phát triển không ngừng của AI, trong tương lai có thể sẽ nhiều người người bị thay thế bởi robot do AI điều khiển, trong đó có lao động phổ thông, công nhân nhà máy, thậm chí nhân viên văn phòng.

Dưới đây là top 8 ngành nghề được nhiều chuyên gia dự đoán bị robot thay thế trong tương lai, bạn có thể tham khảo thêm.

Lập trình viên, kỹ sư phần mềm

Viết mã và lập trình máy tính là những công việc đòi hỏi kỹ năng cao, nhưng ChatGPT và các công cụ AI tạo sinh tương tự có thể đáp ứng, thay thế được các loại ngành nghề này trong tương lai gần. 

Lập trình viên, kỹ sư phần mềm.

Anu Madgavkar - đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey cho biết, các công việc công nghệ như nhà phát triển phần mềm, web, lập trình viên máy tính, nhà khoa học dữ liệu “khá phù hợp” để công nghệ AI có thế thay thế hoàn toàn. Đó là bởi vì các công cụ AI như ChatGPT rất giỏi xử lý các con số với độ chính xác cao.

Ngoài ra, trên thực tế các công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể tạo mã lập trình nhanh hơn con người, điều đó có nghĩa là công việc này có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn.

Tài chính ngân hàng

Theo Trung tâm Tài Chính Thay thế Cambridge và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có tới 56% ngân hàng tuyên bố họ đã triển khai robot trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực kinh doanh như quản lý, 52% tuyên bố đã sử dụng AI tạo ra doanh thu.

Ông Abhijit Bose, Phó chủ tịch cấp cao của Capital One chia sẻ với tờ Washington Post rằng robot có thể "giám sát các giao dịch" để đưa ra lời khuyên tài chính chi tiết về việc tiết kiệm và chi tiêu.

Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng dự đoán robot trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại ba thay đổi trong lĩnh vực tài chính: cắt giảm việc làm; tạo ra việc làm mới trong liên quan đến việc phát triển, quản lý và duy trì các hệ thống; tăng hiệu suất, giảm thiểu sai sót trong quá trình làm việc.

Ở một số nước lớn trên thế giới như Trung Quốc, ước tính đến năm 2027 sẽ có 23% công việc trong lĩnh vực tài chính sẽ bị thay thế bởi sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

Viết quảng cáo, sáng tạo nội dung

Các công việc truyền thông như viết quảng cáo, content, hay bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc tạo nội dung đều có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng chatbot AI tương tự. Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu tốt dữ liệu dựa trên văn bản.

Anu Madgavkar - đối tác tại Viện Toàn cầu McKinsey, cho biết: “Phân tích, diễn giải một lượng lớn dữ liệu, thông tin dựa trên ngôn ngữ là kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể mong đợi các công nghệ AI tạo sinh đảm nhận, khi nó đạt đến trình độ xử lý mới”. 

Công nhân nhà máy

Công nhân nhà máy.

Nhiều chuyên gia dự báo thời gian tới sẽ có hàng triệu người thu nhập ổn định, được đào tạo cẩn thận, có kinh ngiệm sẽ mất việc, khi robot đang dần thay thế các công đoạn sản xuất trong xí nghiệp, nhà máy.

Tại nhiều khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, robot đang dần được sử dụng để thay thế sức lao động của con người. Thậm chí, có nhà máy tại Việt Nam sử dụng hơn 1.000 robot để lắp ráp. Số công nhân tại nhà máy này ít hơn số robot rất nhiều.

Dự kiến khoảng 2,7 triệu công nhân Việt Nam tại các nhà máy về dệt may, da giày, lắp ráp sẽ mất việc. Số người mất việc có độ tuổi vô cùng trẻ, thậm chí dưới 25 tuổi. Số công nhân này trong vòng 5 - 7 năm tới sẽ phải đào tạo lại từ đầu.

Phân tích nghiên cứu thị trường

AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả, đó là lý do tại sao ngành nghề phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị thay thế bởi AI.

Trước giờ, các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu đó, sau đó sử dụng những gì họ tìm thấy để thiết kế chiến dịch tiếp thị hiệu quả, hoặc quyết định nơi đặt quảng cáo. Thế nhưng, những công việc trên AI đều có thể xử lý được.

Trong tương lai gần, AI có thể tự động hợp lý hóa các quy trình, xác định dữ liệu mới mà không cần sự trợ giúp của con người. Sức mạnh xử lý của các thế hệ AI hiện đại cho phép nó sắp xếp, ngoại suy và phân tích dữ liệu nhanh chóng, chính xác, hiệu quả hơn. Nói tóm lại, khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục được cải thiện, con người có thể không cần đóng vai trò gì trong việc phân tích và nghiên cứu dữ liệu nữa.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng bị liệt vào danh sách những ngành nghề sớm bị robot thay thế trong tương lai. Nhiều website hiện trang bị chatbot để tự động trả lời câu hỏi của người dùng nhưng vẫn cần nhân viên tư vấn trực tiếp để hỗ trợ khi gặp phải vấn đề phức tạp.

Tuy nhiên, trong tương lai những công cụ trí tuệ nhân tạo phức tạp như ChatGPT được ứng dụng rộng rãi, công việc này sẽ trở nên thừa thãi. Nhiều chuyên gia dự đoán lĩnh vực chăm sóc khách hàng sẽ sớm được tự động hóa, với hệ thống robot hiện đại phục vụ khách hàng.

Kế toán

Kế toán.

Nhiều công ty dần sử dụng công nghệ tự động hóa và AI cho các hoạt động kế toán. Các dịch vụ kế toán được hỗ trợ bởi AI cung cấp hệ thống kế toán hiệu quả, có tính linh hoạt và bảo mật cao, vì chúng có sẵn dưới dạng dịch vụ dựa trên đám mây.

Nhờ vậy, AI sẽ đảm bảo dữ liệu được thu thập, lưu trữ và phân tích chính xác. Sử dụng dịch vụ kế toán AI sẽ ít tốn kém hơn đáng kể, so với việc phải trả lương cho nhân viên để làm cùng một công việc.

Thiết kế đồ họa

Trong một bài đăng trên tờ Harvard Business Review xuất bản vào tháng 12/2022, 3 vị ba giáo sư chỉ ra DALL-E (công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh trong vài giây), đây được coi là “kẻ đột phá tiềm tàng” trong ngành thiết kế đồ họa.

Họ nhận định: “Nâng cao kỹ năng của hàng triệu người trong khả năng tạo và xử lý hình ảnh sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu. Những tiến bộ gần đây trong AI chắc chắn sẽ mở ra thời kỳ khó khăn và đau đớn cho ngành thiết kế đồ họa”.

Tin nổi bật