Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thư ký NATO lên tiếng về khả năng Ukraine gia nhập trong vòng 10 năm tới

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết không có bất kỳ lời hứa chắc nào về vấn đề Ukraine sẽ gia nhập khối quân sự này trong vòng 10 năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin CBS News, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết không ai có thể đảm bảo rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO trong thập kỷ tới, đồng thời nói thêm rằng tư cách thành viên của Kiev phụ thuộc vào việc liệu nước này có giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga hay không.

“Không ai nói chính xác là 10 năm nhưng rõ ràng việc đưa Ukraine vào khối là một vấn đề quan trọng”, quan chức cấp cao của NATO lưu ý đồng thời giải thích rằng “Ukraine hiện là một quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh” khi được hỏi về khả năng gia nhập của nước này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty Images

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất đối với NATO hiện nay là “tăng cường hỗ trợ cho Ukraine để đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. Đó là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ tư cách thành viên nào trong tương lai của Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn DPA tuần trước, Tổng thư ký NATO cho biết ông hy vọng Ukraine sẽ trở thành một phần của khối trong vòng một thập kỷ.

Các thành viên NATO lần đầu tiên đồng ý rằng Ukraine sẽ gia nhập khối này vào năm 2008 nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Vào mùa thu năm 2022, Ukraine đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. Các quan chức NATO đã nhiều lần nói rằng tư cách thành viên của Ukraine là không thể khi nước này vẫn đang xung đột với Nga do lo ngại căng thẳng leo thang.

Trong khi đó, Nga coi nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc khối này tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay. Moscow coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh của nước này và khẳng định Ukraine phải là một quốc gia trung lập với lực lượng vũ trang hạn chế để đi đến đàm phán hòa bình.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước thừa nhận Ukraine hiểu rõ rằng Mỹ chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO và lập trường này cũng được chia sẻ bởi cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng như ứng cử viên tổng thống Donald Trump. Ukraine không thể trông chờ vào lời mời gia nhập NATO mà nước này cần một "sự chắc chắn."

Nhà lãnh đạo Ukraine  nhấn mạnh ông kỳ vọng những quyết định cụ thể từ hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra ở Washington (Mỹ) sẽ tối đa hóa khả năng tự vệ của nước này trước các cuộc tấn công của Nga. "Chúng thôi mong muốn các đối tác chiến lược của mình cung cấp nhiều nhất có thể. Chúng tôi đang yêu cầu Patriot, chúng tôi đang yêu cầu đủ F-16, chúng tôi đang yêu cầu khả năng sử dụng vũ khí để tự vệ. Nếu NATO vẫn chưa sẵn sàng bảo vệ chúng tôi và đưa chúng tôi vào khối, chúng tôi yêu cầu họ cung cấp cho chúng tôi mọi thứ để chúng tôi có thể tự vệ", ông Zelensky cho biết thêm.

Theo RT

Tin nổi bật