Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Zelensky thừa nhận Nga đang nắm giữ 26% lãnh thổ Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng Nga đang năm quyền kiểm soát 26% lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn mới nhất với kênh truyền hình RAI của Italy cho biết, Nga hiện nắm giữ khoảng 26% lãnh thổ của Ukraine. Nga không thể đạt thêm bước tiến lớn trong khi quân đội Ukraine đã giành lại 50% số lãnh thổ do Nga kiểm soát kể từ xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

"Ukraine bây giờ đã khác, đã tiến gần với châu Âu hơn. Rất nhiều quyết định phù hợp đã được đưa ra, rất nhiều công việc ngoại giao với kết quả phù hợp. Ngày nay, Ukraine có quân đội hùng mạnh hơn. Ngày nay, Ukraine có phương Tây thiết bị và đạn dược. Ukraine giàu kinh nghiệm. Đôi khi hơi mệt mỏi... nhưng mạnh mẽ", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Nga chiếm 26% lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Ukrinform

Nhà lãnh đạo Ukraine tin rằng điều quan trọng nhất người dân Ukraine làm trong vòng 2 năm qua đó là bảo vệ đất nước. "Trước kia, người dân của chúng tôi rất lo sợ. Tình hình rất hỗn loạn khi các thành phố của Ukraine phải chứng kiến các cuộc tấn công tên lửa vào ban đêm... Hai năm đã trôi qua, điều quan trọng nhất là chúng tôi đã bảo vệ được đất nước", ông nói.

Ông Zelensky khẳng định nỗi sợ hãi và sự hỗn loạn ban đầu đã biến mất, người dân Ukraine nhận ra rằng họ phải tự bảo vệ mình và bảo vệ đất nước. "Tất cả chúng tôi cùng nhau và bắt đầu bảo vệ đất đai, gia đình của mình. Bởi vì không có lựa chọn nào khác”, ông lưu ý.

Liên quan đến tình hình chiến sự hiện tại, Tổng thống Ukraine thừa nhận rằng cuộc xung đột trên bộ với Nga đã trở nên trì trệ do các đồng minh phương Tây chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí cũng như đạn dược.

Vào mùa hè năm 2023, số đạn pháo Ukraine bắn ra đã ở mức ngang, thậm chí vượt Nga ở một số giai đoạn. Tuy nhiên, tới nay, Nga có lợi thế gấp 5 lần đối phương. Các khẩu đội Ukraine bắn khoảng 2.000 quả đạn mỗi ngày, trong khi con số này của Nga là 10.000.

Binh sĩ Nga gần như không phải quá lo lắng bị quân đội Ukraine phản pháo do Kiev giờ đây phải chắt chiu số lượng hỏa lực bắn ra để không bị kiệt quệ tiềm lực quân sự. Bên cạnh đó, Nga đã tăng guồng máy sản xuất đạn dược từ năm ngoái và giờ đây họ tự tin đưa các khẩu pháo uy lực ra tiền tuyến, nã những loạt đạn liên tục về phía đối phương.

Tuy nhiên, ông Zelensky cũng có những đánh giá tích cực về các hoạt động trên biển của quân đội Ukraine và lưu ý rằng Ukraine không chỉ cần đạn dược mà còn cả thiết bị quân sự hiện đại. Ông cũng cho rằng cần phải đổi mới toàn bộ nhân sự hành chính, quản lý đất nước chứ không chỉ ở bộ phận quân sự.

Phương Uyên (Theo Ukrinfrom)

Tin nổi bật