Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine công khai vũ khí đánh chìm chiến hạm Ivanovets Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine mới đây tiết lộ rằng Ukraine đã sử dụng 6 xuồng không người lái để đánh chìm tàu hộ tống tên lửa Ivanovets của Nga hôm 31/1.

Báo điện tử VTC News đưa tin Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov mới đây chia sẻ với cổng thông tin The Drive của Mỹ rằng các lực lượng của nước này đã sử dụng 6 xuồng không người lái (USV) đa năng MAGURA V5 để đánh chìm một tàu hộ tống tên lửa của Nga vào đêm 31/1 rạng sáng 1/2 vừa qua.

Những chiếc tàu không người lái này được chỉ huy bởi đơn vị điều khiển phương tiện không người lái thuộc Nhóm 13 của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đã đánh trúng sáu phát trực tiếp vào thân tàu Ivanovet, khiến chiến hạm bị nghiêng về phía đuôi và cuối cùng bị chìm.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thành tựu này, Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, dựa trên những thông tin sơ bộ, hoạt động tìm kiếm cứu nạn do đối phương tiến hành không mấy thành công.

Xuồng không người lái đa năng MAGURA V5 của Ukraine. Ảnh: VTC News

Vụ việc đánh dấu bước phát triển đáng kể của Ukraine trong việc triển khai tàu không người lái trong quá trình chiến đấu. Do năng lực hải quân hạn chế, Ukraine đã sử dụng các loại tên lửa một cách chiến lược và một đội xuồng không người lái cảm tử đa dạng để đối trọng với lực lượng hải quân vượt trội của Nga trên Biển Đen.

Với chiến thuật này, quân đội Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại ít nhất 17 tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Đáng chú ý, Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine ước tính giá trị của tàu Ivanovets trước khi chìm, là khoảng 60 triệu đến 70 triệu USD.

Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho rằng có tới 40 thủy thủ Nga có thể đã ở trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, ông Budanov từ chối tiết lộ cụ thể địa điểm đã triển khai của những chiếc USV trong đợt tấn công vừa rồi.

Theo báo điện tử VOV, Ukraine từng tuyên bố các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea là để cố gắng cô lập bán đảo này và gây ra khó khăn hơn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền.

Cuộc tấn công vào tàu Ivanovets diễn ra vài giờ sau khi Ukraine phóng một loạt tên lửa vào Crimea. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã phóng 20 tên lửa dẫn đường vào bán đảo, trong đó lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 17 tên lửa trong số đó trên Biển Đen và 3 tên lửa khác trên bán đảo.

Phía Nga thông báo một số tên lửa đã bị đánh chặn gần sân bay Belbek ở thành phố Sevastopol. Thống đốc thành phố do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhaev cho biết: “Quân đội của chúng tôi đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn vào Sevastopol”, đồng thời cho biết thêm hơn sáu tên lửa đã bị bắn hạ.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật