Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine nói gì về kịch bản ông Trump tái đắc cử?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nếu trúng cử tổng thống, ông Donald Trump được cho là sẽ cắt nguồn viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định, nếu ông Donald Trump đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới đây, chính quyền mới ở Washington nhiều khả năng sẽ cắt giảm trợ giúp quân sự cho Kiev.

"Ukraine sẽ không thể chiến đấu với một đội quân Nga hàng triệu người khi không có gì trong tay", ông Zelensky nói, mặc dù nghĩ rằng kịch bản này sẽ không xảy ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Guardian

Năm ngoái, ông Trump từng tuyên bố có thể kết thúc xung đột Ukraine trong "24 giờ" sau khi nhậm chức. Các trợ lý của ông Trump cũng từng nêu ra kế hoạch liên quan tới việc để Nga kiểm soát các khu vực phía đông Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã nói rõ rằng người dân Ukraine không chấp nhận điều đó. Theo vị lãnh đạo, Kiev cũng sẽ không chấp nhận “tối hậu thư” từ Nga buộc nước này phải từ bỏ hội nhập với châu Âu và từ bỏ việc gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tương lai.

Ông Zelensky tiết lộ đã nhờ cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson thay mặt mình tiếp cận cựu Tổng thống Mỹ Trump để trình bày quan điểm. Người đứng đầu Kiev cũng nói đã mời ông Trump đến thăm Ukraine để chứng kiến xung đột trong thực tế và nói chuyện cởi mở để chính khách này hiểu rõ tình hình.

Bình luận của ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh ông Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, bị bồi thẩm đoàn ở New York kết luận có tội với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao người lớn Stormy Daniels, nhằm ém thông tin bất lợi khi ra tranh cử năm 2016.

Thẩm phán New York Juan Mercan sẽ kết án ông Trump vào ngày 11/7 và giới quan sát tin rằng ông nhiều khả năng không phải ngồi tù, do không có tiền án và vi phạm không mang tính bạo lực. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phán quyết có thể tác động như thế nào tới chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay của ông Trump.

Theo Guardian

Tin nổi bật