Tổng thống Nga Putin đã tiết lộ trên truyền hình về bí mật của cây cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.
Sau buổi lễ khánh thành cầu đường sắt vượt eo biển Kerch nối liền Nga và bán đảo Crimea tuần trước, ngày 29/12, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 TV, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ cảm nghĩ của ông về công trình này.
Tổng thống Nga Putin nghe thuyết trình về cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea. Ảnh: RIA Novosti |
Ông Putin cho biết, cầu đường sắt nối đất liền Nga với bán đảo Crimea được xây dựng bằng những công nghệ tiên tiến nhất và có thể vận hành hàng thế kỷ nếu được bảo dưỡng tốt.
"Theo lời các chuyên gia, thì cây cầu này sẽ trường tồn trong nhiều thập kỷ, và thậm chí là nhiều thế kỷ. Cây cầu chỉ cần bảo trì và sửa chữa đúng thời hạn là có thể đứng vững trong hàng thế kỷ tới", ông Putin nói.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết, cảm xúc của ông khi đi qua cây cầu là “rất vui và hài lòng với kết quả đã đạt được”.
Ông Putin cho biết thêm, trước kia Nga từng 3 lần nỗ lực xây một cây cầu bắc qua eo biển Kerch song đều thất bại.
“Tất cả những nỗ lực đó đều thất bại, các kết cấu đều bị cuốn trôi hết”, ông Putin nhớ lại.
Chủ nhân Điện Kremlin nói, đó là lý do tại sao có nhiều ý kiến cho rằng Nga có thể sẽ lại thất bại khi tìm cách xây cầu qua eo biển này.
“Trước kia chưa có những công nghệ này, nhưng chúng tôi đã phát triển chúng. Sau cùng, tất cả đều ổn, có chất lượng và thực sự mọi thứ đều sử dụng công nghệ trong nước”, ông Putin nhấn mạnh.
Nói về những công nhân xây dựng cầu Crimea, ông Putin đã dành cho họ lời ngợi khen và cảm ơn chân thành: "Chắc hẳn các quý vị cũng thấy những người làm việc trong dự án, trong mắt họ đều sáng rực và lấp lánh niềm hạnh phúc vì thành quả đã đạt được. Tôi xin cảm ơn các bạn rất nhiều", nhà lãnh đạo Nga kết luận.
Cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea qua eo biển Kerch là cầu đường sắt dài nhất châu Âu. Trong khi làn đường sắt dành cho tàu hỏa được khánh thành tuần trước, thì phần đường bộ dành cho xe cơ giới được thông xe từ tháng 5/2018. Cây cầu được khởi công vào tháng 2/2016, chưa đầy 2 năm sau khi Crimea trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.
Tuy nhiên, không lâu sau buổi khánh thành cầu đường sắt vượt eo biển Kerch, động thái của Nga đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ phía Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU).
Phía Kiev sau đó còn phát thông cáo cho biết đang chuẩn bị hồ sơ và thủ tục tố tụng hình sự Moskva vì hành động "vượt biên trái phép" thông qua con tàu chở khách từ thành phố St. Petersbug (Nga) tới thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea (mà Ukraine cáo buộc Nga đang "chiếm đóng" trái phép).
Minh Khôi (T/h)