Quy trình mới quy định chi tiết các bước trong việc bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn tại cấp Cục Thuế, cấp Chi cục Thuế và chế độ thông tin, báo cáo.
Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, công tác bán, cấp hóa đơn lẻ đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số chi cục thuế xảy ra tình trạng các tổ chức, hộ, cá nhân lợi dụng việc bán, cấp hóa đơn lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua vào, bán ra, gây thất thu ngân sách Nhà nước.
Do đó, để tăng cường, chấn chỉnh tình trạng này, Tổng cục Thuế vừa ban hành Quy trình bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn. Theo đó, quy trình quy định rõ các bước: tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn kê khai, xác định các khoản thuế, phí (nếu có) phải nộp theo quy định.
Tổng cục Thuế vừa ban hành Quy trình bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn. Ảnh minh họa |
Các bước nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ giữa các bộ phận trong cơ quan Thuế sẽ được giải quyết theo quy trình. Lãnh đạo cơ quan Thuế sẽ có quyền kiểm tra thông tin, phê duyệt (nếu hồ sơ đúng, đủ) và chuyển ngay cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho người nộp thuế.
Việc Tổng cục Thuế ban hành quy trình bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý và tăng cường sự giám sát giữa các bộ phận tham gia Quy trình bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn. Quy trình mới sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; từng bước hiện đại hoá công tác quản lý bản lẻ, cấp lẻ hoá đơn.
Đồng thời, với việc áp dụng quy trình mới, tính hiệu quả đối với công tác quản lý bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn, góp phần đề cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về thuế và chế độ kế toán của các tổ chức, cá nhân khi mua, bán hàng hoá, dịch vụ sẽ được tăng cường.
Vũ Đậu (T/h)