Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tòa án tối cao Michigan bác đề nghị loại cựu Tổng thống Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ bang

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Các thẩm phán Tòa án tối cao bang Michigan cho rằng, các tòa án không nên ra quyết định về vấn đề bầu cử sơ bộ.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho biết, Tòa án tối cao bang Michigan (Mỹ) hôm 27/12 đã bác bỏ đề nghị nhằm loại bỏ tên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiếu bầu sơ bộ bang.

Theo Tòa án tối cao bang Michigan, họ sẽ không xét xử đơn kháng cáo của 4 cử tri trong bang tìm cách cấm ông Trump tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào 27/2, do vai trò của ông trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1/2021.

Các cử tri lập luận rằng, ông Trump không thể giữ chức tổng thống bởi một điều khoản trong hiến pháp Mỹ cấm một người giữ chức vụ trong chính phủ nếu tham gia vào "cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi tuyên thệ.

Tuy nhiên, các thẩm phán Tòa án tối cao bang Michigan cho rằng các tòa án không nên ra quyết định về vấn đề bầu cử sơ bộ. Được biết, Michigan là một trong những bang quan trong có thể góp phần quyết định kết quả bầu cử Tổng thống tại Mỹ.

Phán quyết nói trên trái ngược với phán quyết mà Tòa án tối cao bang Colorado (Mỹ) đưa ra hôm 19/12, theo đó tuyên bố ông Trump không đủ tư cách làm tổng thống vì vai trò của ông trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn là ứng viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa dù đang đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Reuters, phán quyết của Tòa án tối cao Colorado đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử khoản 3 của tu chính án thứ 14 trong hiến pháp Mỹ được sử dụng để loại một ứng viên tổng thống.

Liên quan đến vụ việc tại bang Colorado, đảng Cộng hòa mới đây đã đệ đơn lên tòa án tối cao Mỹ, yêu cầu đảo ngược phán quyết loại cựu Tổng thống Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ của bang này, theo thông tin trên VnExpress.

Trong đơn kháng cáo gửi Tòa án tối cao Mỹ hôm 27/12, nhóm luật sư đại diện đảng Cộng hòa ở Colorado viết: "Tòa án tối cao bang Colorado đã loại ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa khỏi phiếu bầu sơ bộ, thay đổi căn bản tiến trình dân chủ Mỹ. Động thái có ảnh hưởng đáng kể về cả mặt chính trị và pháp lý”.

Các luật sư cho rằng, nếu phán quyết của Tòa án tối cao Colorado không bị đảo ngược thì cử tri nào cũng sẽ có quyền kiện nhằm bác bỏ ứng viên chính trị, bất kể ở Colorado hay khu vực khác.

Theo nhóm luật sư, điều đó không chỉ “bóp méo cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 mà còn khiến các tòa án sa lầy vào những tranh cãi chính trị liên quan cáo buộc nổi loạn.

Tòa án tối cao Mỹ, nơi phe bảo thủ chiếm ưu thế 6-3 trong số 9 thẩm phán, dự kiến tiếp nhận đơn kháng cáo.

Được biết, phán quyết của Tòa án tối cao Colorado chỉ áp dụng đối với cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này vào ngày 5/3/2024. Đây thời điểm cử tri đảng Cộng hòa lựa chọn ứng viên sẽ đại diện đảng tranh cử vào tháng 11/2024.

Ngay cả khi vẫn bị loại khỏi phiếu bầu ở bang Colorado, cựu Tổng thống Mỹ cũng không bị ảnh hưởng nhiều do đảng Cộng hòa được dự báo khó thắng tại bang ủng hộ đảng Dân chủ này. Trước đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Trump thua Tổng thống Mỹ Joe Biden tại bang Colorado với chênh lệnh 13 điểm phần trăm.

XEM THÊM: Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/12: Ukraine tiết lộ “bất ngờ” về số xe tăng Nga bị phá hủy trong năm 2023

Ngoài hai bang Colorado và Michigan nói trên, ông Trump đang phải đối mặt với các vụ kiện tương tự tại Arizona và Minnesota. Tuy vướng phải nhiều rắc rối pháp lý nhưng Tổng thống Mỹ thứ 45 hiện vẫn là ứng viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa.

Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích, những vụ kiện cáo có thể làm "bệ phóng" cho ông Trump để củng cố tuyên bố lâu nay của ông rằng ông là “nạn nhân của một quy trình pháp lý mang tính đảng phái” và đó là lý do chính khiến ông nên trở lại nắm quyền.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật