Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình huống pháp lý vụ bé gái 13 tuổi dùng búa sát hại ông nội ở Thái Nguyên

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Theo TS.LS Đặng Văn Cường, kết quả xác minh đến nay cho thấy người thực hiện hành vi sát hại nạn nhân là cháu bé chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ bé gái 13 tuổi dùng búa đánh ông nội tử vong ở Thái Nguyên, hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Theo đó, vào 18h ngày 28/8, người dân phát hiện ông Lý Tài A. (SN 1966, thường trú xóm Khuân Nang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) chết tại phía sau nhà cháu nội L.T.Th. (SN 2011, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai). Nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. 

Nơi phát hiện thi thể nạn nhân. (Ảnh: V.N)

Qua truy xét, đấu tranh, L.T.Th. đã khai nhận vào khoảng 14h chiều 27/8, ông A. đến nhà Th. và nhờ Th. và em gái của Th. là Ng. (SN 2015) đấm lưng giúp.  Do vậy, Th. bực tức, đã dùng búa và gậy đập nhiều phát vào đầu khiến ông A. tử vong tại chỗ. Sau đó, Th. đã kéo thi thể ông A. ra sau nhà và cuốn chăn che giấu rồi bỏ nhà đi đến chiều tối 28/8 mới quay về nhà. Hiện, nhà chức trách đang tạm giữ nghi phạm 13 tuổi là cháu L.T.Th. để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV về vụ việc, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, nhận định đây là vụ việc vô cùng đau lòng và là bi kịch của gia đình khi người đàn ông thiệt mạng do hành vi của chính đứa cháu nội đang còn quá nhỏ.

Thông tin ban đầu, vụ việc chết người xảy ra do tác động ngoại lực tức là có dấu hiệu tội phạm bởi vậy cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ là cần thiết. Kết quả xác minh đến nay cho thấy người thực hiện hành vi sát hại nạn nhân là cháu bé chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, hiện nay mới 13 tuổi.

Luật sư Cường phân tích, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác; Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì người từ đủ 14 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được liệt kê tại điều 12 bộ luật dân sự.  Mà theo thông tin sự việc thì tại thời điểm này cháu bé mới 13 tuổi nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Dù kết quả xác minh ban đầu là đúng, cháu bé chính là người đã sử dụng búa để đánh chết ông nội thì cũng chưa đủ căn cứ để xử lý cháu bé này về tội giết người do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp.

“Theo quy định của luật xử lý vi phạm hành chính thì hành vi giết người của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi và các hành vi quy định của người chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì bắt buộc phải áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Trong thời gian bị áp dụng biện pháp hành chính là đưa vào trường giáo dưỡng thì người dưới 18 tuổi sẽ được học văn hóa, giáo dục hướng nghiệp, học nghề, đọc báo, chơi thể thao, văn nghệ, xem truyền hình… và phải tham gia lao động do trường tổ chức. Khi đó, nhà trường sẽ sắp xếp công việc phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe để bảo đảm sự phát triển bình thường về thể chất, không bố trí công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại cho những người này”, luật sư Cường cho hay.

Cũng phân tích thêm về vụ việc, TS.LS Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ ngoài cháu bé 13 tuổi thực hiện hành vi giết người thì còn người nào đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự có liên quan đến hành vi giết người này hay không.

“Trong trường hợp kết quả xác minh, điều tra cuối cùng không chứng minh được người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi giết người thì cơ quan điều tra sẽ không xử lý hình sự. Cháu bé 13 tuổi có thể bị áp dụng biện pháp hành chính là đưa vào trường giáo dưỡng.  Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân điều kiện khiến sự việc xảy ra để thực hiện các giải pháp phòng ngừa theo quy định của pháp luật”, luật sư Cường nhấn mạnh thêm.

Tin nổi bật