Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5: Không kích dữ dội vào 2 bệnh viện ở Idlib

(DS&PL) -

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5: Không kích dữ dội vào 2 bệnh viện ở Idlib, Nga có thể sẽ mạnh tay chi tiền tái thiết…

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5: Không kích dữ dội vào 2 bệnh viện ở Idlib, Nga có thể sẽ mạnh tay chi tiền tái thiết…

Không kích dữ dội vào 2 bệnh viện ở Idlib

Bệnh viện ở Idlib, Syria bị trúng bom. Ảnh: Getty

Cuộc không kích của chính phủ Syria và đồng minh Nga vào ngày hôm qua (5/5) đã buộc hai bệnh viện ở tỉnh Idlib phải đóng cửa, một giám sát viên cho biết. Trước đó, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đã xác nhận ít nhất 8 dân thường thiệt mạng trong vụ việc.

Idlib và các vùng lãnh thổ lân cận khác ở phía Bắc Syria do những kẻ cực đoan chiếm giữ đang phải đối mặt với những đợt bắn phá tăng cường trong tháng qua. Vào ngày hôm qua, các cuộc không kích đã tấn công một bệnh viện ở Kafranbel và một bệnh viện khác nằm dưới lòng đất ở ngoại ô Hass.

"Bệnh viện ở Kafranbel không hoạt động. Các bệnh nhân đã được chuyển đến những cơ sở khác trong khu vực", giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói với AFP. Trong khi đó, tại Hass, các cuộc không kích của Nga đã khiến bệnh viện Cứu trợ và Phát triển Syria phải tạm dừng hoạt động. Bệnh viện này do một tổ chức phi chính phủ điều hành nhưng may mắn đã được sơ tán trước đó.

Idlib chịu sự kiểm soát hành chính của Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – nhóm phiến quân phát triển từ tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga xem xét hợp tác triển khai lực lượng tại Tel Telaat

Thổ Nhĩ Kỳ muốn triển khai quân đến biên giới sau khi bị người Kurd tấn công. Ảnh: Reuters

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang xem xét việc triển khai lực lượng chung ở khu vực biên giới Tel Rifaatcủa Syria, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết. Thông tin được đưa ra vào ngày 5/5 - chỉ một ngày sau khi hỏa hoạn xuyên biên giới từ khu vực này khiến một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Trước đó, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị sát hại và hai người khác bị thương trong hai cuộc tấn công riêng biệt của lực lượng người Kurd vào hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

“Thỏa thuận đã được chúng tôi quyết định áp dụng ở Tel Rifaat nhưng nếu các cuộc tấn công tương tự còn tiếp diễn, có thể cuộc chiến sẽ chuyển sang trạng thái khác. Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này với Nga”, ông Oktay nói với phát thanh viên Kanal 7 trong một cuộc phỏng vấn. “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động dọc biên giới cho đến khi tất cả các mối đe dọa được loại bỏ”.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã liệt lực lượng người Kurd vào danh sách khủng bố.

Nga có thể sẽ mạnh tay chi tiền tái thiết Syria

Nga có thể sẽ chi tiền tái thiết Syria, tiếp tục ủng hộ chính phủ Assad. Ảnh: Getty

Ba chuyên gia Lebanon nhận định rằng rất có thể Nga sẽ chi tiền tái thiết Syria sau khi cuộc chiến khép lại. Ước tính, số tiền cần chi sẽ là khoảng 350 tỷ USD, cho phép Syria đa dạng hóa nền kinh tế dựa trên tài nguyên của chính mình bằng cách đảm bảo các hợp đồng trong một loạt lĩnh vực như xây dựng nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác.

Các công ty Nga được dự đoán sẽ có được những hợp đồng nói trên, một nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đánh gia. Thực tế, Nga rõ ràng sẽ có ưu thế khi cạnh tranh để giành được các hợp đồng tái thiết từ Syria do ảnh hưởng đối với chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng sử dụng người tị nạn Syria như một “con bài mặc cả”, đề nghị tạo điều kiện cho họ trở về nhà để đổi lấy hỗ trợ tài chính của phương Tây cho Syria. Hồi năm 2018, ông Putin đã yêu cầu Mỹ và EU trả tiền tái thiết nếu họ muốn những người tị nạn từ Trung Đông vào châu Âu trở về nhà và cũng để tránh một cuộc di cư thứ hai. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng ít nhất 1,7 triệu người tị nạn có thể quay trở lại Syria trong tương lai gần.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Alarabiya, Foreignpolicy)

Tin nổi bật