Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

(DS&PL) -

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; ...

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; Quân đội Syria dội mưa bom, bão đạn vào vị trí khủng bố ở Bắc Hama;...

Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor

Ngày 29/4, sau trận đánh nảy lửa ở Al-Rashidiyah, quân đội Syria hướng sang huyện Al-Sina, nơi họ tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhằm cản trở hoạt động tiếp tế của nhóm khủng bố IS.

Lính Syria ngoài chiến trường. Ảnh AMN 

Lực lượng Vệ binh thuộc quân đội chính phủ Syria xoay xở xác định vị trí của đường hầm tiếp tế của nhóm IS ở huyện Al-Sina, tỉnh Deir Ezzor vào trưa ngày 29/4.

Trong cùng ngày này, quân chính phủ Syria đã phát hiện một đường hầm dài 50 mét ở bên trong Al-Sina mà bọn IS thường dùng để vận chuyển vũ khí và chiến binh.

Cuối cùng, quân Syria phá hủy tuyến tiếp tế quan trọng này, đặt dấu chấm hết cho IS sử dụng nó.

Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta

Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta.

Quân đội Syria đã tiến hành các cuộc đụng độ ác liệt với phiến quân Mặt trận Al-Nusra ở khu vực phía Nam quận al-Qaboun, và giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu dân cư trong quận.

Hàng chục tay súng Al-Nusra bị tiêu diệt và trang thiết bị quân sự của chúng bị thiệt hại nặng nề sau vụ tấn công. Trong khi đó, Không quân Syria đã ném bom các vị trí Mặt trận Al-Nusra trong al-Qaboun nhiều lần để yểm trợ cho quân đội mặt đất tấn công.

Các báo cáo liên quan cho biết quân đội Syria đã điều các đơn vị pháo binh và tên lửa tấn công vị trí của phiến quân Mặt trận Al-Nusra (còn gọi là Fatah al-Sham Front) ở quận al-Qaboun, và thành trì của Jeish al-Islam ở thị trấn Douma.

Các nhóm khủng bố đang "lo sốt vó" về những cuộc tấn công liên tiếp của quân đội chính phủ ở al-Qaboun và đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung lương thực ở Đông Ghouta khi quân đội Syria đã lấy đi tất cả các thiết bị y tế và thực phẩm từ Bazaars và cất giữ chúng trong các kho của các thị trấn Arbin , Zmelka, Mesraba và Douma.

Trước đó, hơn 100 tay súng đã bỏ mạng và nhiều người khác đã bị thương trong các cuộc đụng độ khốc liệt giữa Mặt trận Al-Nusra và nhóm khủng bố Faylaq al-Rahman với Jeish al-Islam ở vùng nông thôn phía Đông của Damascus. Một chỉ huy thực địa nổi tiếng của Mặt trận Al-Nusra, tên là Abu Qazi cũng bị giết trong cuộc tấn công.

Quân đội Syria dội mưa bom, bão đạn vào vị trí khủng bố ở Bắc Hama

Fars News dẫn nguồn tin quân sự cho hay các đơn vị pháo binh và tên lửa của quân đội Syria đã nổ súng vào một trung tâm tập trung của khủng bố ở phía Tây thành phố al-Zalaqiyat, giết chết hơn 20 phiến quân và làm nhiều kẻ khủng bố khác thương nặng.

Quân đội Syria dội mưa bom, bão đạn vào vị trí khủng bố ở Bắc Hama

Các nguồn tin quân sự nói rằng những chiến thắng liên tiếp của quân đội chính phủ Syria buộc những kẻ khủng bố phải kêu gọi đồng minh của chúng ở các khu vực khác để được trợ giúp ngay lập tức.

Trong khi đó, các tuyến phòng thủ của những kẻ khủng bố ở thị trấn Kafr Zita đã bị lực lượng chính phủ đánh sập. Ngoài ra, máy bay tiêm kích Nga và Syria đã dội bom phong trào và căn cứ của khủng bố tại các thị trấn al-Latamina và Kafr Zita.

Trước đó, tên lửa và pháo binh Syria đã bắn phá ác liệt vào các trung tâm tập trung của phiến quân khủng bố tại khu vực quanh khu định cư al-Masaseneh và al-Zalaqiyat, phá hủy 22 xe quân sự, 5 xe tăng và xe BMP, tiêu diệt và làm bị thương số lượng lớn tay súng khủng bố.

Phiến quân cũng đẩy mạnh các cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của các lực lượng ủng hộ chính phủ để làm chậm lại sự tiến công của quân đội ở Bắc Hama và trì hoãn hoạt động chống khủng bố ở Idlib.

Quân đội Syria phản đòn tấn công của IS ở Aleppo, khủng bố "nhận kết đắng"

Quân đội Syria phản đòn tấn công của IS ở Aleppo, khủng bố "nhận kết đắng".

Báo cáo cho hay hàng chục tay súng IS đã bị tiêu diệt, các phương tiện, thiết bị quân sự cũng bị thiệt hại lớn sau cuộc tấn công thất bại.

Vào giữa tháng 3, quân đội Syria tiếp tục tiến gần IS trong các khu vực rộng lớn ở Đông Aleppo và chiếm lãnh thổ chỉ cách thị trấn chiến lược của Deir Hafer 3 km.

Một nguồn tin cho biết quân đội Syria sẽ tiến vào vùng Shweilakh, Karkiz và Tal Hamimeh, và nói rằng các lực lượng chính phủ của quân đội Syria chỉ cách Deir Hafer 3 km và sẽ giải phóng thị trấn khỏi IS.

Sự kiểm soát của quân đội đối với Deir Hafer sẽ mở đường cho chiến dịch tiến công từ các vùng phía Đông của tỉnh Aleppo đến Raqqa, trong khi họ cũng có thể di chuyển về phía thị trấn Khanasser để hoàn thành hoạt động ở đó nhằm khôi phục an ninh cho tuyến đường nối Aleppo-Hama.

Mỹ hỗ trợ người Kurd vũ khí hạng nặng, chuẩn bị tấn công vào Raqqa

Một đại diện của các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa tiết lộ với hãng tin Sputnik rằng, Mỹ gần đây đã bàn giao nhiều loại vũ khí hạng nặng và xe tăng cho lực lượng này để chuẩn bị cho cuộc chiến lớn tại Raqqa.

Mỹ tăng cường hỗ trợ cho lực lượng SDF để chuẩn bị tấn công vào Raqqa

“2 ngày trước, như việc chuẩn bị cho cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ đã bàn giao cho chúng tôi nhiều xe tăng và vũ khí hạng nặng. Các loại vũ khí này đã được vận chuyển đến khu vực Rojova từ miền bắc Iraq. Xe tăng mà Mỹ mới cung cấp sẽ sử dụng trong chiến dịch tại Raqqa. Trước đây, chúng tôi từng có xe tăng nhưng nó đều là các loại xe tăng cỡ nhỏ”, đại diện của SDF cho hay.

Ngoài việc hỗ trợ cho SDF thiết bị quân sự, binh lính và nhiều xe bọc thép Mỹ cũng đã được triển khai đến khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo ra vùng đệm, ngăn chặn xung đột giữa SDF và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây, Mỹ đã tỏ ra vô cùng quan ngại trước sự giao tranh của 2 lực lượng mà nước này đều coi là đồng minh này. Vào hồi đầu tuần, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom làm 70 chiến binh người Kurd của SDF thiệt mạng. Cả Nga và Mỹ đều đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật