Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4

(DS&PL) -

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4: "Hổ Syria" vác súng phóng tên lửa của Nga đi săn khủng bố ở Hama; Syria: Đụng độ ác liệt giữa các nhóm khủng bố ở Damascus;...

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/4: "Hổ Syria" vác súng phóng tên lửa của Nga đi săn khủng bố ở Hama; Syria: Đụng độ ác liệt giữa các nhóm khủng bố ở Damascus; Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về tình hình Syria...

"Hổ Syria" vác súng phóng tên lửa của Nga đi săn khủng bố ở Hama

Dẫn đầu bởi Chuẩn tướng Soheil al-Hassan, "Hổ Syria" từ trước tới nay vẫn luôn được coi là lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Syria. Mới đây, lực lượng này như "hổ mọc thêm cánh" khi được trang bị thêm bệ phóng tên lửa RBG 40mm và súng trường AK-74 của Nga.

"Hổ Syria" vác súng phóng tên lửa của Nga đi săn khủng bố ở Hama

Quân đội Syria cũng đang sử dụng thiết bị và hệ thống chống trộm điện tử tiên tiến để làm tắc nghẽn sóng radar máy bay do thám không người lái của khủng bố.

Máy bay chiến đấu của chính phủ đã tập trung ở phía Bắc Hama tấn công các vị trí của phiến quân Tahrir Al-Sham Hay'at để lực lượng đồng minh với chính phủ Syria được nghỉ ngơi sau một thời gian dài liên tục chiến đấu chống khủng bố ở miền Nam Idlib.

Tên lửa và pháo binh Syria đã bắn phá ác liệt vào các trung tâm tập trung của phiến quân khủng bố tại khu vực quanh khu định cư al-Masaseneh và al-Zalaqiyat, phá hủy 22 xe quân sự, 5 xe tăng và xe BMP, tiêu diệt và làm bị thương số lượng lớn tay súng khủng bố.

Phiến quân cũng đẩy mạnh các cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của các lực lượng ủng hộ chính phủ để làm chậm lại sự tiến công của quân đội ở Bắc Hama và trì hoãn hoạt động chống khủng bố ở Idlib.

Syria: Đụng độ ác liệt giữa các nhóm khủng bố ở Damascus

Các tay súng thánh chiến ở Syria

"Các cuộc đụng độ ác liệt giữa Faylaq al-Rahman, Jaysh al-Islam và Jabhat Fatah al Sham (bị cấm ở Nga) đã xảy ra ở vùng ngoại ô Damascus, khiến 100 phiến quân của tất cả các bên thiệt mạng và hàng chục tay súng khác bị thương. Hiện đụng độ giữa các nhóm khủng bố vẫn đang tiếp diễn”, đài phát thanh Al Mayadeen ngày 28/4 cho hay.

Trong khi đó, quân đội Syria vẫn tiếp tục nỗ lực hoạt động của họ để giải phóng quận Kabun, ở ngoại ô phía đông của Damascus.

Được biết, những kẻ khủng bố thường xuyên tấn công đáp trả nhằm vào các khu dân cư của thành phố bằng tên lửa.

Trước đó vài ngày, lực lượng vũ trang Syria đã có cuộc giao chiến ác liệt với các tay súng thuộc nhóm thánh chiến Faylaq al-Rahaman trên khu vực đông bắc quận chiến lược al-Qaboun, ở ngoại ô Damascus. Với sự trợ giúp đắc lực bằng các cuộc không kích và pháo kích dữ dội của không quân và pháo binh Syria, cuối cùng, binh sĩ Syria đã tiêu diệt một số lượng lớn phiến quân, và bắt sống thủ lĩnh của nhóm khủng bố, cùng 2 tay súng thánh chiến khác.

Ngoài ra, quân đội Syria còn phát hiện và phá hủy một mạng lưới các đường hầm khổng lồ mà các nhóm khủng bố sử dụng để cơ động, ẩn nấp và vận chuyển vũ khí, liên kết với khu vực Đông Ghouta.

Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về tình hình Syria

Theo các hãng tin Nga, giới chức Nga thường xuyên nhắc lại rằng họ sẵn sàng nối lại hợp tác với Washington để giải quyết cuộc xung đột tại Syria, cũng như hợp tác toàn diện hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Hãng Interfax đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay nhà chức trách nước này hy vọng lực lượng vũ trang đối lập ở Syria sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán tại thủ đô Astana (Kazakhstan) vào các ngày 3 - 4/5 tới.

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng quan hệ Nga - Mỹ được xem là đang bị đẩy xuống mức thấp hơn sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công bằng tên lửa vào căn cứ Shayrat, một trong 4 căn cứ không quân ở miền Trung Syria, với lý do đáp trả vụ tấn công nghi là bằng vũ khí hoá học tại Idlib khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này.

Nga đã kịch liệt lên án cuộc tấn công của Mỹ, cho rằng đây là hành động bất hợp pháp nhằm vào Syria, đồng thời cảnh báo rằng hành động leo thang chiến tranh này của Washington có thể gây ra những hậu quả "cực kỳ nghiêm trọng" đối với sự ổn định của khu vực và quốc tế.

Mỹ triển khai binh sĩ, xe quân sự dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà hoạt động người Kurd ngày 28/4 cho biết, một đoàn xe bọc thép mang cờ Mỹ đã được nhìn thấy trên đường đi tới ngôi làng Darbasiyah thuộc Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài trăm mét. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cũng vừa xác nhận thông tin này.

Xe thiết giáp của binh sĩ Mỹ triển khai tại Syria. Ảnh: Reuters

Việc Mỹ triển khai quân tới khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq và Syria đã khiến 20 thành viên của “Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd” (YPG) thiệt mạng, 18 người khác bị thương hồi giữa tuần qua.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, các cuộc tấn công kể trên là một phần trong chiến dịch quân sự của nước này nhằm vào các sào huyệt của khủng bố tại Iraq và Syria, cũng như nỗ lực để ngăn chặn xung đột lan rộng sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn còn nhiều bất đồng về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Mỹ cáo buộc các hoạt động này chỉ nhằm mục đích ngăn chặn tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các chiến binh người Cuốc tại nước này.

Tháng trước, khoảng 200 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng nhiều pháo hạng nặng đã được triển khai vào Syria trong khuôn khổ công tác chuẩn bị cho cuộc chiến nhằm đánh bật nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành phố Raqqa.

Đụng độ tiếp diễn giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và YPG tại Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn biên giới Jarabulus, Syria ngày 2/9/2016. (Nguồn: AFP)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng này ngày 28/4 đã nhiều lần đụng độ với Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) - vốn bị chính quyền Ankara coi là một nhóm khủng bố song lại là một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến Hồi giáo.

YPG đã phóng nhiều rocket từ một khu vực do nhóm này kiểm soát tại Syria, nhằm vào một sở chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở huyện Ceylanpinar thuộc tỉnh Sanliurfa, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phản công và tiêu diệt 11 tay súng YPG. Hiện chưa rõ thương vong bên phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là ngày thứ ba xảy ra xung đột dọc khu vực biên giới vốn đang rất căng thẳng nói trên, sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần đã tiến hành nhiều vụ không kích nhằm vào các mục tiêu YPG tại Syria.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảnh báo YPG rằng chính quyền Ankara sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào, đồng thời sẽ ngăn cản mọi hành động thành lập nhà nước của người Kurd tại miền Bắc Syria.

Trong khi đó, một chỉ huy của YPG cho biết lực lượng Mỹ sẽ bắt đầu giám sát chặt chẽ tình hình dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi xảy ra các vụ đụng độ nói trên.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật