Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/3: Ukraine chi “khủng” để chặn truyền hình Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine chi “khủng” để chặn truyền hình Nga

Theo hãng tin RT, Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Ukraine mới đây tiết lộ nước này đã dành 4 triệu USD để “xây dựng một hệ thống ngăn chặn việc phát sóng các kênh truyền hình và đài phát thanh của Nga trên các vùng lãnh thổ biên giới. ”

Biện pháp mới được cho là sẽ giúp giảm “tác động tuyên truyền của Nga đối với người dân Ukraine” và tăng “mức độ bảo mật thông tin” của nước này. Hệ thống gây nhiễu dự kiến ​​sẽ bao phủ 9 khu vực bao gồm cả vùng Kiev, Kharkov và Odessa.

Ukraine chi 4 triệu USD để chặn truyền hình Nga. Ảnh: USA Today

Tuần trước, Ủy ban Tự do Ngôn luận của Quốc hội Ukraine cũng đã kêu gọi chính phủ nước này ban hành lệnh cấm nền tảng nhắn tin tức thời được mã hóa Telegram và mô tả nó là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Chính quyền Ukraine đã dần thắt chặt các biện pháp kiểm soát truyền thông Nga kể từ năm 2014 bao gồm việc cấm tất cả các kênh truyền hình lớn phát sóng trong và ngoài nước. Sau khi xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine tuyên bố giới hạn hầu hết nội dung truyền thông của Nga và đã hành động để chặn các dịch vụ giúp người tiêu dùng lách các hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hợp nhất tất cả các cơ quan truyền thông trong nước dưới sự bảo trợ của nhà nước với lý do thiết quân luật. Không chỉ Ukraine, hầu hết quốc gia châu Âu cũng chặn các cơ quan truyền thông Nga phát sóng trên lãnh thổ của họ từ năm 2022.

Tháng 2 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng những lệnh cấm này là sự vi phạm trắng trợn “các nghĩa vụ mà các quốc gia này đã thực hiện với tư cách là một phần của Tổ ​​chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE) nhằm đảm bảo quyền tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin bình đẳng cho người dân của tất cả các quốc gia thành viên”.

Ukraine ghi nhận 86 cuộc đụng độ trong một ngày

Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 8/3 cho biết, Nga đã tấn công trên 7 mặt trận trong 24 giờ qua và tổng cộng 86 cuộc đụng độ đã xảy ra trên tiền tuyến.

Cụ thể, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công tên lửa và 74 cuộc không kích. Các vị trí và khu vực đông dân cư của Ukraine đã bị hệ thống tên lửa phóng loạt tấn công 101 lần. Hơn 150 khu định cư ở các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kherson và Mykolaiv đã bị pháo kích.

Ukraine ghi nhận 86 cuộc đụng độ trong một ngày. Ảnh: Pravda

"Nga một lần nữa tấn công Ukraine bằng cách sử dụng 37 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed vào ban đêm. Lực lượng phòng không và nhân lực của Ukraine đã tiêu diệt 33 UAV tấn công này”, thông báo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ.

Cụ thể, vào đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/3 (theo giờ địa phương), Nga đã tấn công miền Nam và miền Đông nước này bằng một tên lửa phòng không dẫn đường S-300, 2 tên lửa dẫn đường Kh-59 và 37 UAV tấn công Shahed.

Trong đó, các máy bay không người lái được Nga phóng từ khu định cư Balaklava thuộc bán đảo Crimea. "Kết quả của những nỗ lực phòng không là 33 máy bay không người lái Shahed đã bị bắn rơi ở các tỉnh Kirovohrad, Odesa, Kherson, Mykolaiv và Kharkiv”, thông báo của Lực lượng không quân Ukraine nêu.

Không quân Ukraine trong ngày cũng tấn công 11 khu vực tập trung quân nhân Nga. Các đơn vị thuộc Lực lượng Tên lửa và Pháo binh Ukraine đã tấn công một khu vực tập trung quân nhân Nga, 2 hệ thống phòng không, một hệ thống tác chiến điện tử và một điểm lưu trữ nhiên liệu của đối phương.

Phương Uyên (Theo RTPravda)

Tin nổi bật