Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/7: Ukraine nêu nhiệm vụ hàng đầu trong phản công

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine nêu nhiệm vụ hàng đầu trong phản công

"Ở giai đoạn chiến sự này, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang hoàn thành nhiệm vụ số một là tiêu diệt tối đa nhân lực, thiết bị, kho nhiên liệu, phương tiện quân sự, sở chỉ huy, lực lượng pháo binh và phòng không của quân đội Nga", Oleksiy Danilov - người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine ngày 4/7 chia sẻ trên Twitter.

Cũng theo ông Danilov, cuộc chiến phá hủy tiềm lực của Nga chính là cuộc chiến giành lại lãnh thổ. Ukraine phá hủy được càng nhiều thì giải phóng diện tích càng lớn.

“Chúng ta đang hành động một cách bình tĩnh, khôn ngoan, từng bước một", quan chức cấp cao của Ukraine nhận định và cho biết thêm rằng trong những ngày qua, quân đội nước này đã đạt hiệu quả đặc biệt trong nhiệm vụ trên.

Ukraine coi tiêu diệt tối đa nhân lực và khí tài Nga là nhiệm vụ hàng đầu trong phản công. Ảnh: AP

Để củng cố thêm lực lượng cho các hoạt động quân sự, Ukraine đã tung một số lữ đoàn do NATO huấn luyện với vũ khí phương Tây vào chiến dịch phản công bắt đầu từ đầu tháng 6.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố nước này đã giành lại thêm 37,4 km2 lãnh thổ sau một tuần tiếp tục giao tranh dữ dội nâng tổng diện tích quân đội Ukraine giành lại sau một tháng phản công lên 158,4 km2.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 3/7 nói rằng Ukraine "không đạt được mục tiêu ở mọi mặt trận" và khẳng định quân đội đối phương đã mất ít nhất 16 xe tăng chủ lực Leopard 2, tương đương với tổng số xe được Ba Lan và Bồ Đào Nha cung cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cũng thừa nhận quân đội nước này vừa trải qua tuần khó khăn, nhưng đang đạt bước tiến trên chiến trường.

Israel mua thêm 25 tiêm kích F-35 đặc biệt của Mỹ phòng kịch bản nóng

Tổng thống Ukraine gửi thông điệp đặc biệt đến ông Biden

Truyền thông Ukraine đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền CNN cuối tuần qua, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden mời Ukraine gia nhập NATO "ngay lập tức" mặc dù có thể Kiev không được kết nạp sau khi xung đột kết thúc.

"Ông ấy (Tổng thống Biden) ủng hộ chúng tôi gia nhập NATO trong tương lai. Tuy nhiên, ngay bây giờ, hãy mời Ukraine gia nhập. Điều này rất quan trọng", ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Ukraine lập luận rằng một lời mời của người đứng đầu chính phủ Mỹ có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo động lực cho các binh sĩ Ukraine trên chiến trường. Việc cảm thấy các đồng minh trong tương lai đang thực sự bên cạnh cũng rất quan trọng.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cho rằng, chủ nhân Nhà Trắng hiện là người ra quyết định về việc có chấp nhận kết nạp Kiev hay không. Mặt khác, ông cũng thừa nhận Ukraine "không bao giờ có thể gia nhập NATO khi xung đột chưa kết thúc".

"Chúng tôi hiểu mọi thứ. Tuy nhiên, tín hiệu thực sự rất quan trọng và phụ thuộc vào quyết định của ông Biden", ông Zelensky nhấn mạnh.

Ukraine đã tích cực vận động hành lang cho một bước đột phá cho kế hoạch gia nhập NATO. Chính quyền nước này tin rằng, cuộc xung đột với Nga cho thấy việc kết nạp Ukraine vào NATO là cần thiết và cũng chứng minh Kiev là một phần quan trọng của an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28/6 nêu rõ, các cuộc thảo luận nghiêm túc về việc kết nạp Ukraine chỉ diễn ra sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc. NATO quy định, giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ là yếu tố quyết định liệu có mời một quốc gia gia nhập liên minh hay không.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật