Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/6: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dự đoán xung đột sẽ kết thúc vào cuối năm

(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dự đoán xung đột sẽ kết thúc vào cuối năm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết "khó có thể nói trước khi nào xung đột kết thúc, nhưng dự báo lạc quan của tôi là mọi thứ có thể kết thúc vào cuối năm nay".

Ông Reznikov đã đưa ra dự báo này trong khi phát biểu diễn đàn GLOBSEC-2022 ở Bratislava, Slovakia.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: CNN 

Ông cho biết lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn "cần vũ khí hạng nặng, chủ yếu là hệ thống phóng tên lửa MLRS, cũng như các loại pháo, xe tăng, hệ thống chống hạm, hệ thống không người lái, tên lửa và hệ thống phòng không".

Ông nói: "Chúng tôi cần những vũ khí này một cách nhanh chóng và với số lượng tương xứng với quy mô của các mối đe dọa. Ukraine rơi vào tình trạng xung đột mà không có sự hỗ trợ đầy đủ từ thế giới dân chủ".

Ông Reznikov nhận xét thêm: "Tình hình đang thay đổi một cách chậm rãi. Ukraine đã thay đổi triết lý của mình trong việc cung cấp vũ khí. Nếu như trong tháng đầu tiên của cuộc chiến, chúng tôi tập trung vào các hệ thống cơ động chống tăng và phòng không, thì giờ đây, bản chất của xung đột đã thay đổi và chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh: "Tại khu vực Kherson, quân đội Nga đang xây dựng một hệ thống phòng thủ sâu rộng. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn các kịch bản của Nga thành hiện thực và giải phóng lãnh thổ của chúng tôi càng sớm càng tốt".

Tổng thống Zelensky: Các cuộc pháo kích của Nga đã phá hủy 113 nhà thờ ở Ukraine 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết pháo binh Nga đã "phá hủy" 113 nhà thờ trong "cuộc chiến toàn diện" với Ukraine.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 4/6, Tổng thống Zelensky cho biết: "Trong số đó có những nhà thờ cổ xưa - những nhà thờ đã vượt qua thời Thế chiến II. Cũng có những công trình được xây dựng sau năm 1991".

Khung cảnh bên ngoài một nhà thờ bị phá hủy vào ngày 10/4, ở làng Lukashivka, Ukraine. Ảnh: CNN 

Trước đó, cũng trong ngày 4/6, CNN đưa tin Nhà thờ All Saints ở Sviatohirsk Lavra đã bị "phá hủy" bởi các trận pháo kích của Nga. Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky lưu ý rằng đây "không phải là trận pháo kích đầu tiên nhảy ra ở Lavra" và "3 tu sĩ ở Lavra đã thiệt mạng do trận pháo kích của Nga hôm 1/6". 

Ông Zelensky chỉ ra Sviatohirsk Lavra "thuộc Nhà thờ Chính thống Ukraine, nơi vẫn được coi là ở Moscow có liên hệ với Nhà thờ Chính thống Nga. Nhưng ông nhấn mạnh "điều này cũng không ngăn được quân đội Nga".

Quân đội Ukraine sử dụng tên lửa, máy bay chiến đấu ở Donbas

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và đường không vào một số mục tiêu ở khu vực Donetsk và Luhansk.

Người phát ngôn Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Shtupun cho biết quân đội Nga đã bắn 4 tên lửa Tochka ở các khu vực Bakhmut, Kramatorsk, Kostiantynivka và Lysychansk, cũng như thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Sloviansk và Soledar.

Theo ông Shtupun, ở phía Bắc Sloviansk, một mục tiêu quan trọng của lực lượng Nga, pháo binh đã được sử dụng để tấn công nhằm vào một số khu định cư. Cộng đồng Sviatohirsk, cách 20 km về phía Bắc của Sloviansk, dường như đã chứng kiến ​​những trận giao tranh ác liệt. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó nói rằng một nhà thờ bằng gỗ ở đó đã bị phá hủy.

Ông Shtupun nói thêm, xa hơn về phía Đông, "các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn để thiết lập toàn quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk".

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng nước này đã giành lại quyền kiểm soát ở một số khu vực trong thành phố. Tuy nhiên, trực thăng chiến đấu và máy bay của Nga đã tấn công các thị trấn và làng mạc gần đó, bao gồm cả Hirske và Ustynivka, Shtupun cho biết.

Ông Shtupun cho biết đã có các cuộc không kích nhằm vào một số khu vực khác của chiến tuyến, được thực hiện bởi máy bay Su-25 của Nga đang hoạt động trong khu vực.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Tin nổi bật