Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/9: Mỹ xác nhận Ukraine có tiến triển ở phía Nam

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ xác nhận Ukraine có tiến triển ở phía Nam

Ngày 2/9, Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) dẫn thông tin mới nhất từ Văn phòng Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết lực lượng vũ trang nước này tiếp tục các chiến dịch phản công ở phía Nam Bakhmut.

Những hình ảnh chụp được xác nhận vị trí qua vệ tinh cho thấy các đơn vị Ukraine tiến quân dù chậm chạp ở phía Tây Bắc làng Klishchiivka, cách thành phố Bakhmut khoảng 7 km về hướng Tây Nam. Phía Ukraine cũng cho hay đang tiến quân theo hướng Novodanylivka-Novopokropivka, cách thành phố Orikhiv (vùng Zaporizhzhia) từ 5 - 13 km về hướng Nam.

Mỹ xác nhận Ukraine có tiến triển ở phía Nam. Ảnh: The Times

Hãng thông tấn TASS đưa tin, quân đội Nga đã đẩy lùi các đợt tấn công của Ukraine gần Robotyne (cách Orikhiv 10 km về hướng Nam) và Verbove (cách Orikhi 18 km về hướn Đông Nam).

Tuy nhiên, ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, hôm qua cho biết Mỹ ghi nhận một số tiến triển đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine ở Zaporizhzhia trong vòng 72 giờ.

"Họ giành một số thắng lợi trong lúc công phá tuyến phòng thủ thứ hai của quân Nga tại đây", Reuters dẫn lời ông Kirby.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo bắn rơi 2 máy bay không người lái (UAV) bên trên bầu trời Belgorod, sát biên giới Nga - Ukraine. Cùng ngày, Nga cũng cho biết hạm đội biển Đen đã bắn chìm 3 tàu không người lái, theo đó chặn đứng kế hoạch tấn công cầu bắc qua Crimea.

Nga có thể phải chia quân ngăn đà phản công của Ukraine

Trong đánh giá tình báo ngày 2/9 về chiến trường Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Kiev đang duy trì đà phản công trên trục Orikhiv ở miền nam đất nước, tiến sát tuyến phòng thủ chính của Nga.

"Lực lượng Nga, chủ yếu gồm tập đoàn quân hợp thành số 58 và các đơn vị lính dù, đang tìm cách vừa ngăn chặn đà phản công của Ukraine, vừa duy trì các cuộc tấn công của họ trên trục phía bắc ở Kupiansk", Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Bộ này thêm rằng khi tăng sức ép với Kupiansk, quân đội Nga có thể đang tìm cách kéo giãn lực lượng Ukraine ra khỏi mũi phản công ở Orikhiv. Điều này đồng nghĩa Nga sẽ tăng cường lực lượng để tiếp tục tấn công ở Kupiansk.

Nhưng để làm được điều đó, quân đội Nga nhiều khả năng sẽ phải chia đôi lực lượng vốn đang bị dàn trải dọc chiến tuyến của mình. Trong trường hợp lực lượng chi viện cho mũi Kupiansk không thành công, Nga đối mặt với nguy cơ lớn thất thủ ở trục Orikhiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/9 cũng cho biết quân đội nước này đang tiếp tục đà tiến quân, bác bỏ những chỉ trích của một số quan chức phương Tây rằng Kiev đang phản công quá chậm.

"Lực lượng Ukraine đang tiến về phía trước. Bất chấp mọi thứ và bất kể ai nói gì, chúng tôi vẫn đang tiến lên và đó là điều quan trọng nhất", ông Zelensky cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 1/9 nói rằng quân đội Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga và đang tiếp tục đánh nống xuống phía nam trên trục Orikhiv, với mục tiêu chiến lược là thành phố Melitopol. Nhà Trắng cũng cho biết Ukraine đã đạt "thành công đáng chú ý" trong khu vực Zaporizhzhia.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật