Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/6: Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ngày 27/6 đã ký một thỏa thuận an ninh giữa Ukraine và EU. Thỏa thuận đã được ký kết tại tòa nhà Hội đồng Châu Âu ở Bỉ trước thềm cuộc họp hội đồng.

Theo dự thảo thỏa thuận mà Reuters tiếp cận trước đó, trong trường hợp có "hành vi gây hấn trong tương lai" chống lại Ukraine, EU và Kiev có kế hoạch tham vấn trong vòng 24 giờ về nhu cầu của Ukraine và "nhanh chóng xác định" các bước tiếp theo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kỳ thỏa thuận an ninh với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen (phải) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (trái) tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ, ngày 27/6. Ảnh: RT

Thỏa thuận này bao gồm cam kết của EU giúp đỡ Ukraine trong 9 lĩnh vực, như cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, hợp tác công nghiệp quốc phòng và rà phá bom mìn. Thỏa thuận không nêu rõ ngân sách mà EU dự kiến hỗ trợ Ukraine. Văn bản này cũng không đề cập tới tư cách thành viên tương lai của Ukraine tại EU, điều mà Kiev mong muốn từ lâu.

Tài liệu có tựa đề Cam kết an ninh chung giữa Liên minh châu Âu và Ukraine, khác biệt đáng kể so với các thỏa thuận an ninh song phương giữa Ukraine và các quốc gia thành viên NATO. Thỏa thuận này cũng không giống như hiệp ước phòng thủ chung giữa các quốc gia NATO, mà là cam kết cung cấp cho Ukraine vũ khí và các viện trợ khác để tăng cường an ninh của nước này và ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Kiev trong tương lai.

Một quan chức cấp cao của EU nói với European Pravda: "Thành tựu lớn nhất của thỏa thuận này là nó đã được thống nhất và ký kết, bất chấp quan điểm của Hungary". Hungary vẫn đang thể hiện quan điểm trung lập trong chiến sự Nga - Ukraine và không hỗ trợ cho Kiev trong cuộc chiến với Moscow.

Ngoài ra, hai nước EU là Litva và Estonia vào cùng ngày cũng đã ký các thỏa thuận an ninh riêng với Ukraine. Trước đó, 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp và Đức, đã ký kết các hiệp ước tương tự với Ukraine.

Ukraine tố Nga tập kích bằng 29 UAV, tên lửa

Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết Nga rạng sáng ngày 27/6 khai hỏa một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 4 tên lửa hành trình hải quân Kalibr, một tên lửa không đối đất chiến thuật Kh-59/69 và 23 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào nước này.

"Lực lượng phòng không đã bắn hạ 28 mục tiêu, gồm toàn bộ 23 UAV tự sát cùng các tên lửa Kalibr và Kh-59/69", cơ quan này cho hay, nhưng không đề cập tới quả đạn Kinzhal và mục tiêu của nó.

Ukraine tố Nga tập kích bằng 29 UAV, tên lửa. Ảnh: Reuters

Kiev từng nhiều lần tuyên bố chặn được tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, nhưng thường xuyên để lọt loại vũ khí này và tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander trong các đòn tập kích của Moskva những tuần qua.

Tỉnh trường Serhiy Tyurin của tỉnh Khmelnitsky ở miền trung Ukraine, nói rằng các đơn vị phòng không đã bắn rơi 9 mục tiêu trong khu vực, thêm rằng giới chức địa phương chưa ghi nhận thông tin về thương vong hay thiệt hại vật chất sau đòn không kích.

Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Mykolaiv Vitaly Kim, ở miền nam Ukraine, cho biết 6 UAV và ba tên lửa hành trình bị đánh chặn trong khu vực. Hai UAV và một tên lửa dường như đã bị bắn hạ ở tỉnh Kherson và Dnipro.

Không quân Ukraine trước đó phát báo động phòng không toàn quốc, nhiều tiếng nổ cũng được nghe thấy ở thủ đô Kiev và tỉnh Khmelnitsky. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga gần đây thường triển khai tên lửa siêu vượt âm Kinzhal cho các đòn tập kích sân bay quân sự Starokostiantyniv ở tỉnh Khmelnitsky. Đây là căn cứ chủ chốt của không quân Ukraine và là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG do Anh và Pháp viện trợ.

Hãng tin RIA Novosti của Nga hồi tháng trước dẫn lời người điều phối lực lượng nằm vùng tại Ukraine nói rằng sân bay Starokostiantyniv cũng là địa điểm sắp tiếp nhận tiêm kích F-16, có thao trường huấn luyện tân binh vận hành khí tài do phương Tây viện trợ.

 

Tin nổi bật