Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/12: Ukraine nguy cơ thua cuộc nếu mất viện trợ phương Tây

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine nguy cơ thua cuộc nếu mất viện trợ phương Tây

Ukrainska Pravda dẫn thông tin mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định nếu không còn viện trợ từ phương Tây, Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với kịch bản thua cuộc khi mất đi khả năng ngăn chặn quân đội Nga.

ISW lưu ý rằng nhờ sự hỗ trợ an ninh của phương Tây, Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và giành lại một phần lãnh thổ. Do đó, phương Tây tiếp tục viện trợ Kiev là cách duy nhất để ngăn cản Moscow đạt được mục tiêu của mình trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ukraine đứng trước nguy cơ thua cuộc nếu mất viện trợ phương Tây. Ảnh: Sky News

Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ vào Kiev bất chấp lời cảnh báo điều này sẽ chỉ làm chiến sự thêm leo thang và gây ra thương vong không đáng có cho các bên từ phía Moscow. Tuy nhiên, đến tháng 10, họ bắt đầu thừa nhận rằng các kho dự trữ đã cạn kiệt.

Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp ngừng gửi viện trợ từ kho dự trữ cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) cũng mới chỉ có thể cung cấp cho Ukraine khoảng 300.000 quả đạn pháo 155mm trong khi cam kết của họ là 1 triệu quả đạn pháo.

Ngày 14/11, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết quân đội các nước thành viên của khối đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể tìm thấy trong kho dự trữ hiện có, vì vậy giờ đây khối phải chờ sản xuất thêm.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đang bế tắc trong việc tìm thêm nguồn ngân sách mới cho viện trợ Ukraine. Các nhà lập pháp Mỹ tuần này cho biết Thượng viện sẽ không phê duyệt gói viện trợ nước ngoài mới bao gồm khoảng 60 tỷ USD cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden đề xuất trong năm nay. Nguyên nhân được đưa ra là không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

Ukraine lại hứng “mưa UAV” từ Nga

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây thông báo, quân đội Nga đã tấn công lãnh thổ nước này bằng 28 máy bay không người lái (UAV) trong đêm ngày 21 và rạng sáng ngày 22/12 (theo giờ địa phương). Bộ này xác nhận có 4 chiếc UAV trong số đó đã bắn trúng mục tiêu.

“Chỉ trong một đêm, quân đội Nga một lần nữa tấn công Ukraine, sử dụng 28 UAV Shahed-136/131. Lực lượng phòng không đã tiêu diệt 24 UAV tấn công”, thông báo của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ.

Một tòa nhà ở thủ đô Kyiv bị hư hại sau vụ tấn công. Ảnh: Pravda

Lực lượng Không quân Ukraine cũng xác nhận các máy bay không người lái tấn công Shahed được phóng từ Kursk và Primorsko-Akhtarsk (Nga) và Chauda ở bán đảo Crimea chiếm đóng. Do các hoạt động chiến đấu, 24 chiếc UAV đã bị bắn rơi ở các tỉnh Kyiv, Odesa, Mykolaiv, Kherson, Zhytomyr, Rivne và Khmelnytskyi.

Máy bay chiến đâu, các đơn vị tên lửa phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng phòng không và phòng không Ukraine đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không.

Ông Yuri Ignat – người đứng đầu Lực lượng Không quân Ukraine trong tuần này tiết lộ trên truyền hình rằng Nga đang tích lũy các loại vũ khí như máy bay không người lái tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo cho làn sóng tấn công mới.

“Chúng tôi đã thấy tên lửa Iskander và tên lửa S-400 được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Kiev. Tuy nhiên, giờ đây họ đã có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine mỗi ngày theo các hướng khác nhau”, ông Ignat cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Anh gần đây nhận định Nga rất có thể sẽ mở rộng khả năng sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ lực lượng và làm phức tạp thêm các nỗ lực phòng không của Ukraine. Moscow thậm chí đã sơn màu đen cho một số UAV giúp chúng khó bị phát hiện hơn vào ban đêm.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật