Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/5: Lý do Ukraine chưa thể thắng Nga trên không

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lý do Ukraine chưa thể thắng Nga trên không

Ukrainska Pravda đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn mới nhất, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine chỉ có khoảng 25% những gì nước này cần để tự vệ về mặt phòng không. Ông nhấn mạnh rằng nước này cần 120-130 máy bay chiến đấu F-16 hoặc các máy bay hiện đại khác để ngang tầm với Nga trong cuộc chiến trên không.

Ukraine cần thêm nhiều máy bay chiến đấu để thắng Nga trên không. Ảnh: Getty Images

Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cũng bày tỏ sự bất bình khi phương Tây đưa ra những hạn chế cho quân đội nước này về việc sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. "Họ có thể bắn bất kỳ loại vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào lãnh thổ của chúng tôi. Đây là lợi thế lớn nhất mà Nga có được. Chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì với hệ thống của họ, vốn nằm trên lãnh thổ Nga, bằng vũ khí phương Tây", ông nói.

Thời gian gần đây Ukraine đã liên tục tấn công lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái, đặc biệt là các cơ sở lọc dầu của đối phương. Nước này cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga cung cấp cho nỗ lực quân sự của đối phương trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài giữa hai bên.

Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây của Ukraine lại lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu. Mỹ khẳng định nước này không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các cơ sở lọc dầu.

Trái lại, phía Kiev lại cho rằng nước này không có hệ thống phòng không để bảo vệ hệ thống năng lượng trước những vụ tấn công của Nga. Đó là lý do tại sao quân đội nước này có thể đáp lại đối phương bằng cách tương tự.

Ukraine bắn hạ toàn bộ UAV Nga tấn công trong đêm

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk mới đây thông báo trong một bài đăng trên Telegram rằng, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ toàn bộ 13 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed di Nga phóng vào lãnh thổ nước này trong đêm ngày 17 rạng sáng ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Lực lượng phòng không Ukraine làm nhiệm vụ trong đêm. Ảnh: Pravda

Cụ thể, quân đội Nga được cho là đã phóng 13 UAV tấn công Shahed-131/136 từ Primorsko-Akhtarsk và Kursk của nước này. Nhờ nỗ lực chiến đấu, các đơn vị tên lửa phòng không, nhóm hỏa lực cơ động của Không quân và Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ tất cả UAV Nga ở các tỉnh Kharkiv, Poltava, Vinnytsia, Mykolaiv và Dnipropetrovsk.

Trong khi đó, Trung tâm truyền thông quân sự của Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo rằng lực lượng Nga đã tấn công 12 tỉnh của nước này trong ngày 17/5.  Tổng cộng có 100 khu dân cư và 123 cơ sở hạ tầng đã bị tấn công,

Vũ khí được Nga sử dụng trong các cuộc tấn công rất đa dạng bao gồm súng cối, pháo binh, xe tăng, hệ thống tên lửa phóng loạt, hệ thống tên lửa phòng không, hệ thống tên lửa chiến lược và chiến thuật, máy bay không người lái và máy bay chiến thuật. Thiệt hại sau các cuộc tấn công hiện vẫn chưa được báo cáo.

Theo Pravda

Tin nổi bật