Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/12: Ukraine giải mã thiết bị “lạ” trong phòng Tổng tham mưu trưởng quân đội

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine giải mã thiết bị “lạ” trong phòng Tổng tham mưu trưởng quân đội

Theo thông tin từ Ukrainska Pravda, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây đã chính thức thông báo rằng, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy thiết bị “lạ” được phát hiện tại văn phòng làm việc mới của Tổng tham mưu trưởng Valery Zaluzhny và các nhân viên là thiết bị thu thập thông tin

Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) cũng đã nhận được kết quả điều tra sơ bộ này để phục vụ mở rộng điều tra, đánh giá hậu quả vụ việc đồng thời xác định những đối tượng có liên quan.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Pravda

Trước đó, ngày 17/12, SBU tuyên bố một thiết bị kỹ thuật “lạ” trong tình trạng không hoạt động đã được tìm thấy tại một trong những địa điểm sắp trở thành phòng làm việc của ông Valery Zaluzhny khi lực lượng chức kiểm tra căn phòng trước khi nó được sử dụng.

“Không tìm thấy thiết bị lưu trữ hoặc phương tiện truyền âm thanh từ xa nào. Thiết bị kỹ thuật này sẽ được gửi đi để chuyên gia kiểm tra kỹ hơn", SBU thời điểm đó cho hay. Các quan chức thực thi pháp luật Ukraine cùng ngày đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Ông Zaluzhny(49 tuổi) là một trong những chỉ huy giỏi của quân đội Ukraine và được truyền thông phương Tây gọi là "vị tướng thép" của Kiev. Tuy nhiên, vị tướng này và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là đang có những bất đồng nhất định về chiến dịch phản công phát động hồi tháng 6.

Tháng trước, Economist dẫn lời ông Zaluzhny tiết lộ tình hình ở ngoài mặt trận đã đi vào bế tắc khi không bên nào có thể tiến lên mặc dù liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào đối phương. Trong khi đó Tổng thống Zelensky và văn phòng của ông ngay lập tức bác bỏ quan điểm này, đồng thời chỉ trích ông Zaluzhny.

Nhà lãnh đạo Ukraine gần đây cũng được là đã bỏ qua Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny và can thiệp vào quyền chỉ huy chung của quân đội bằng cách thiết lập các kênh liên lạc song song với chỉ huy của các quân chủng khác nhau chẳng hạn như với Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk và Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Oleksandr Syrskyi.

Ukraine đổi chiến thuật hoạt động vì thiếu đạn pháo

Hãng tin Reuters dẫn lời Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh nhóm tác chiến Tavria của quân đội Ukraine thừa nhận họ đã phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu đạn pháo khi sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây giảm dần.

"Vấn đề về đạn dược tồn tại trên toàn bộ chiến tuyến, đặc biệt là đối với đạn pháo thời hậu Xô Viết  122 mm và 152 mm. Mức độ cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu, buộc các đơn vị tái phân bổ khí tài và đạn dược. Chúng tôi phải xây dựng lại kế hoạch và thu gọn quy mô tác chiến”, ông Tarnavskyi nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn pháo là một "vấn đề rất lớn" và sự sụt giảm viện trợ quân sự nước ngoài đã tác động đến chiến trường.

Quân đội Ukraine gặp vấn đề lớn về đạn dược. Ảnh: Reuters

Ông Tarnavskyi cho biết, quân đội Ukraine ở mặt trận phía Đông Nam đã chuyển sang thế phòng thủ ở một số khu vực nhưng đang cố gắng tấn công ở những khu vực khác. Trong khi đó, lực lượng Nga được cho là cũng phải đối mặt với các vấn đề về đạn dược nhưng ông không nêu rõ bản chất của chúng.

"Ở một số khu vực, chúng tôi di chuyển để phòng thủ và ở một số khu vực, chúng tôi tiếp tục các hành động tấn công của mình bằng cơ động, hỏa lực và bằng cách tiến về phía trước. Và chúng tôi đang chuẩn bị nguồn dự trữ cho các hoạt động quy mô lớn hơn nữa", tướng Ukraine tiết lộ.

Hãng tin ABC News tuần trước dẫn thông tin từ nghị sĩ Ukraine Oleksandra Ustinova cho biết, kho vũ khí của nước này hiện chỉ còn lại một nửa số đạn dược so với năm ngoái do nguồn cung từ phương Tây giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra.

“Họ (các đơn vị pháo binh Ukraine ở tiền tuyến) không có đạn dược để đáp trả các cuộc tấn công của Nga”, bà Ustinova – vốn là một chính trị gia hiểu biết sâu sắc về các vấn đề quân sự thừa nhận đồng thời tiết lộ việc lượng đạn dược dự trữ sụt giảm nhanh chóng đang có tác động sâu sắc đến tinh thần chiến đấu của binh sĩ Ukraine.

Bà Ustinova cũng cảnh báo rằng tổn thất của Ukraine có thể tăng lên nếu Mỹ không sớm cung cấp thêm nguồn viện trợ quân sự. "Chúng tôi sẽ mất nhiều vị trí hơn. Chúng tôi không thể thắng cuộc chiến một mình được. Không có sự hỗ trợ, Ukraine sẽ thua'', nữ nghị sĩ nói.

Phương Uyên (Theo Reuters và RT)

Tin nổi bật