Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/1: Ukraine hạ 26 trực thăng Nga trong 1 ngày bằng “vũ khí bí mật"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine hạ 26 trực thăng Nga trong 1 ngày bằng “vũ khí bí ẩn”

Newsweek dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố, lực lượng Ukraine đã từng phá hủy 26 máy bay trực thăng của Nga chỉ trong một ngày bằng cách sử dụng một loại “vũ khí tầm xa bí mật” do các đồng minh cung cấp. Ông cũng không tiết lộ thời điểm sự kiện diễn ra hay hệ thống phòng không này đã hoạt động được bao lâu.

“Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi một số vũ khí tầm xa. Tôi sẽ không nói gì nhưng các đối tác của chúng tôi sẽ hiểu. Với vũ khí này, chúng tôi đã phá hủy 26 máy bay trực thăng Nga trong 1 ngày. Trong số đó, có 12 máy bay từng cất cánh và tấn công bằng tên lửa vào Ukraine. Chúng tôi đã phá hủy 12 chiếc cùng một lúc", ông Zelensky cho biết.

Xác một chiếc trực thăng Nga còn sót lại trên cánh đồng phía Đông Kharkov, Ukraine hồi tháng /5/2022. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Ukraine tiếp tục nhấn mạnh rằng hệ thống vũ khí mà ông đang đề cập là một phần của hệ thống phòng không của quốc gia dùng để phòng thủ, chứ không phải được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó xác nhận, quân đội nước này từ cuối tháng 12/2023 đã tiến hành một loạt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường chính xác nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

Các mục tiêu được nhắm đến gồm cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc phòng, căn cứ không quân, kho vũ khí, đạn dược, kho nhiên liệu, vị trí đóng quân của Ukraine. Gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái đã được Nga triển khai trong những ngày cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024.

Các cuộc tấn công diễn ra vào đêm và rạng sáng đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với Ukraine. Phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine ngày 9/1 cũng từng thừa nhận nguồn lực phòng không của nước này gần như đã cạn kiệt trong khi Nga liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Tên lửa Nga ồ ạt tập kích Ukraine

Hãng tin RT đưa tin, ngày 13/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm vào các cơ sở công nghiệp quân sự của Ukraine. Cuộc tấn công liên quan đến vũ khí tầm xa có độ chính xác cao bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal và máy bay không người lái.

Nga tuyên bố tập kích quy mô lớn vào cơ sở quân sự Ukraine. Ảnh:CBC

Trong một tuyên bố trên Telegram, Bộ này cho biết các mục tiêu bao gồm các cơ sở sản xuất đạn pháo 155mm, 152mm và 125mm cho xe tăng và pháo binh cũng như các xưởng sản xuất máy bay không người lái và nhà máy thuốc súng của Ukraine. Tất cả các mục tiêu đã bị tấn công thành công và mục đích của cuộc tấn công đã đạt được.

Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ chính xác số lượng mục tiêu, vị trí của chúng hoặc số lượng đạn được sử dụng. Trong khi đó, truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Nga đã phóng khoảng 40 tên lửa gây thiệt hại ở thành phố Dnepropetrovsk (được gọi là Dnepr ở Ukraine) và khu vực phía Bắc Sumsky.

Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ 8 trong số 40 tên lửa Nga. Bên cạnh đó, có khoảng 20 tên lửa dù không bị bắn hạ về mặt kỹ thuật nhưng được cho là chưa thể tiếp cận mục tiêu do “các hoạt động tác chiến điện tử” của lực lượng phòng không.

Cuối tháng trước, Ukraine đã pháo kích vào trung tâm thành phố Belgorod bằng hai tên lửa chứa bom chùm và tên lửa MLRS do Séc sản xuất. Thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Kiev sẽ không tránh khỏi đòn đáp trả từ Moscow khi tiến hành các hoạt động tấn công như vậy.

Ông Putin nhấn mạnh Nga có khả năng ném bom diện rộng nhằm vào thủ đô Kiev và mọi thành phố khác của Ukraine nhưng sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tài sản và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương. Ông cảnh báo rằng số lượng các cuộc tấn công chắc chắn sẽ tăng lên đồng thời nhấn mạnh các "hoạt động khủng bố" của chính quyền Ukraine sẽ không bị bỏ qua.

Phương Uyên (Theo RT và Newsweek)

Tin nổi bật