Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/5: Ukraine cần hàng trăm tỷ euro để thắng Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine cần hàng trăm tỷ euro để thắng Nga

Trong một bài bình luận mới được đăng tải trên Politico, Người đứng đầu Bộ Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho biết cầu của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga là rất lớn và nước này cần hàng trăm tỷ USD để giành chiến thắng.

“Nếu chúng tôi đang nói về nhu cầu của Ukraine và nhu cầu của cuộc xung đột, quân sự và phi quân sự, thì 3 tỷ euro thực sự gần như không là gì cả  chúng tôi cần hàng trăm tỷ để giành chiến thắng trong cuộc chiến”, ông Maliuska nói.

Ukraine cần hàng trăm tỷ euro để chiến thắng Nga. Ảnh: BI

Theo Bộ trưởng Maliuska, chính phủ Ukraine thực sự muốn sử dụng toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga và thực sự tin rằng việc này là hợp pháp. Ông nhấn mạnh đây là cách tiếp cận duy nhất sẽ mang tính quyết định trong việc giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Ngày 8/5, các đại diện thường trực của EU đã đồng ý sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quá trình phục hồi và phòng thủ quân sự của Ukraine trước sự xâm lược của Nga. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó cũng nhiều lần kêu gọi phương Tây chuyển toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga thành nguồn tài trợ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột.

Mỹ và các đồng minh đã tịch thu khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga sau khi xung đột Nga - Ukraine leo thang vào tháng 2/2022. Khoảng 70% tổng số tài sản này được nắm giữ bởi Euroclear - cơ quan lưu ký chứng khoán trung tâm EU có trụ sở tại Bỉ.

Những tài sản này đã tạo ra số tiền lãi ước tính lên tới khoảng 4,4 tỷ euro (4,7 tỷ USD) chỉ trong năm 2023. Trong khi đó, Nga tố cáo việc đóng băng tài sản của phương Tây là “hành vi trộm cắp” và cảnh báo sẽ có phản ứng tương ứng đối với tài sản của các cá nhân cũng như công ty có trụ sở tại châu Âu trong phạm vi quyền tài phán của mình.

Toàn chiến tuyến Ukraine giao tranh ác liệt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã được Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi thông báo rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra dọc toàn bộ chiến tuyến, đặc biệt là ở mặt trận Kharkiv và mặt trận Pokrovsk cùng với các mặt trận khác ở tỉnh Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

"Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi vừa gửi báo cáo. Có những trận chiến ác liệt dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Sự chú ý đặc biệt đang được dành cho mặt trận Kharkov, mặt trận Pokrovsk và các mặt trận khác ở tỉnh Donetsk. Chúng tôi cũng thảo luận về các hành động phòng thủ và củng cố các vị trí của mình ở tỉnh Kharkiv. Trọng tâm đặc biệt là Chasiv Yar", ông Zelensky cho biết trong một bài viết trên mạng xã hội.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm Tổng tư lệnh Syrskyi đã báo cáo về các giải pháp mang lại nhiều cơ hội trên chiến trường hơn cho quân đội Ukraine. Trong cuộc họp giao ban với Tổng thống Slovakia Čaputová, ông Zelensky cũng xác nhận quân đội Nga đã phát động một làn sóng hành động tấn công mới ở tỉnh Kharkiv. 

Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây đã báo cáo rằng các đơn vị dự bị thuộc quân đội nước này đã được điều tới khu vực phía Bắc tỉnh Kharkiv. Tại đây, lực lượng Nga đã cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine nhằm tạo đột phá vào sáng ngày 10/5 (theo giờ địa phương).

"Đối phương (Nga) đã thực hiện các cuộc không kích vào mặt trận Vovchansk bằng cách sử dụng bom dẫn đường trên không trong 24 giờ qua. Khi màn đêm buông xuống, quân đội Nga, được hỗ trợ bởi pháo binh, đã gia tăng áp lực hỏa lực lên tuyến phòng thủ tiền phương của chúng tôi", Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ.

Theo Pravda và Ukrinform

 

 

Tin nổi bật