Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/2: Ukraine hứng “bão không kích”, bắn hạ 40 UAV trong đêm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine hứng “bão không kích”, bắn hạ 40 UAV trong đêm

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ quân đội Ukraine mới đây cho biết, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Kiev và vùng lãnh thổ miền Nam nước này bằng 45 máy bay không người lái (UAV) vào đêm ngày 10 rạng sáng ngày 11/2 ( theo giờ địa phương).

Lực lượng Không quân Ukraine xác nhận trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng hệ thống phòng không của họ đã tổng cộng phá hủy 40 trong số 45 máy bay không người lái tấn công Shahed do Nga triển khai.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 40 UAV Nga trong đêm. Ảnh: Pravda

Các máy bay không người lái của Nga được đề cập đã bị phá hủy trên các vùng Kiev, Vinnytsia, Zhytomyr, Kirovohrad, Mykolaiv, Cherkasy, Odesa, Dnipropetrovsk và Kherson. Các đơn vị của lực lượng tên lửa phòng không, các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine cùng các hệ thống tác chiến điện tử đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.

Ông Serhiy Popko - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev cho biết trên Telegram rằng cảnh báo trên không ở thủ đô kéo dài gần 2 giờ. Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong cũng như bất kỳ thiệt hại về vật chất trong hoặc gần thủ đô.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine xác nhận rằng rằng các hệ thống phòng không của họ đã hoạt động trong hơn 5 giờ và phá hủy 26 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng trên một số khu vực phía Nam, chủ yếu là trên khu vực Mykolaiv gần Biển Đen.

Ưu tiên của kẻ thù một lần nữa là cơ sở hạ tầng và cơ sở nông nghiệp ven biển”, cơ quan trên nhận định đồng thời cho biết các mảnh vỡ từ một máy bay không người lái bị bắn rơi đã làm hư hại các tòa nhà dân cư và đường ống dẫn khí đốt ở Mykolaiv.

F-16 “vượt quá sự mong đợi” của phi công Ukraine

Đài VOA dẫn thông tin từ một phi công Ukraine đang được huấn luyện về máy bay chiến đấu đa chức năng ở Mỹ và châu Âu cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng đội ngũ phi công nước này "rất ấn tượng" với các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

“Các phi công của chúng tôi rất ấn tượng. Chiếc máy bay này đơn giản là đã vượt quá sự mong đợi của họ. Ngay cả với lượng thông tin họ nhận được trong quá trình huấn luyện, họ đã nhìn thấy triển vọng lớn về việc chiếc máy bay này sẽ giúp Lực lượng Không quân của chúng tôi tăng cường khả năng chiến đấu như thế nào”,phi công trên chia sẻ.

Tuy nhiên, phi công Ukraine lưu ý rằng quá trình đào tạo lại phi công trên những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại cũng đặt ra những thách thức nhất định, vì nhiều người trong số họ đã quen với việc vận hành những chiếc Su-27 và MiG-29 cũ do Liên Xô sản xuất.

Máy bay chiến đấu F-16 được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga.

Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Ukraine các tiêm kích F-16. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine. Một số đồng minh phương Tây cam kết chuyển máy bay F-16 cho Ukraine nhưng số lượng máy bay phản lực chính xác sẽ được giao vẫn chưa được công bố.

Trung tướng Serhii Naiev - Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp của Quân đội Ukraine gần đây tiết lộ, nước này dự kiến sẽ sử dụng tên lửa có tầm bắn 500 km trên các máy bay phản lực F-16 do các đồng minh cung cấp.

"Trong các gói viện trợ quân sự tiếp theo, Ukraine mong đợi máy bay và tên lửa sử dụng trên tiêm kích F-16 có tầm bắn từ 300 đến 500 km, điều này sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Ukraine đạt được thành công lớn hơn nữa trên chiến trường và giải phóng lãnh thổ khỏi kẻ thù”, ông Naiev nói.

Phương Uyên (Theo Kyiv Independent và Reuters)

Tin nổi bật