Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/7: Ukraine đẩy nhanh sản xuất vũ khí

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine đẩy nhanh sản xuất vũ khí

Chỉ vài tháng sau khi được giao nhiệm vụ giám sát ngành công nghiệp vũ khí của Ukraine, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Oleksandr Kamyshin cho biết Kiev vào tháng 6 đã sản xuất nhiều đạn cối và đạn pháo hơn so với cả năm 2022 cộng lại. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp con số chi tiết.

Giới chuyên gia nhận định đây là một diễn biến tích cực với Kiev khi các nhà máy quân sự của họ liên tục trở thành mục tiêu tập kích của hỏa lực Nga trong nỗ lực "phi quân sự hóa" Ukraine mà Moscow từng nhiều lần công bố.

Ukraine đẩy nhanh sản xuất vũ khí. Ảnh: AP

Bất chấp các tín hiệu khả quan, ông Kamyshin thừa nhận Ukraine vẫn còn nhiều việc cần làm: "Tôi không cho đó là điều quá tuyệt vời khi chúng tôi tăng sản lượng đạn dược trong ba tháng. Chúng tôi sản xuất quá ít vào năm 2022".

Cuộc xung đột với Nga ngày càng kéo dài buộc Kiev cần phải chủ động hơn trong việc sản xuất vũ khí nội địa để giảm phụ thuộc vào phương Tây trong tương lai.  Ông Kamyshin đặt ra mục tiêu biến Ukraine thành một nhà xuất khẩu vũ khí lớn trên thế giới.

"Chúng tôi phải có tham vọng, bởi vì chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Mục đích của tôi là biến Ukraine thành kho vũ khí của thế giới tự do", ông Kamyshin nói.

Trọng tâm của ông trong giai đoạn đầu là sản xuất đạn pháo, tiếp đến là xe tăng và thiết giáp. Ông đồng thời kêu gọi các nhà thầu nước ngoài tới Ukraine mở nhà máy sản xuất. Theo quan chức này, Ukraine có lợi thế là chi phí thấp, các cơ sở sản xuất đang được di dời và xây dựng lại trong vòng vài tháng và các nhà thầu có thể nâng cấp vũ khí dựa vào kinh nghiệm chiến đấu thực tế.

Ukraine tuyên bố giành lại 14 km2 lãnh thổ trong một tuần

"Chúng tôi đã giành lại hơn 10 km2 ở miền nam đất nước trong tuần qua, đồng thời giải phóng thêm 4 km2 ở hướng Bakhmut", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Kovalyov hôm 10/7 cho biết.

Ông Kovalyov tiết lộ thêm rằng "các trận đánh dữ dội" đang diễn ra gần thành phố Bakhmut. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar sau đó tuyên bố các binh sĩ đã chiếm lại một số cao điểm then chốt quanh Bakhmut, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể.

Theo các quan chức Ukraine, lực lượng nước này đã giành lại nhiều ngôi làng và khoảng 193 km2 lãnh thổ kể từ khi mở chiến dịch phản công hồi đầu tháng 6. Tuy nhiên, tốc độ tiến quân của Ukraine hiện nay chậm hơn nhiều so với đợt phản công chớp nhoáng hồi mùa thu năm ngoái - thời điểm Kiev giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ chỉ sau hai tuần.

Trong khi đó, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov trước đó cho biết lực lượng đặc nhiệm Akhmat dưới quyền đã tới chiến tuyến tại Bakhmut.

"Hướng Artemovsk (Bakhmut) đang có tình hình phức tạp. Điều này thể hiện sự tin tưởng của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga vào khả năng chiến đấu cao của đơn vị", ông Kadyrov nói.

Ukraine nhiều lần nhấn mạnh đợt phản công "thành công một phần" và quân đội nước này đang tiến lên mỗi ngày. Tuy nhiên, Nga tuyên bố Kiev cũng đã chịu nhiều thiệt hại về binh sĩ và phương tiện cơ giới hiện đại do phương Tây cung cấp. Hai lữ đoàn chuẩn NATO của Kiev để mất gần 20% số xe Bradley, 20% xe tăng Leopard 2A6 và 50% xe Leopard 2R trong biên chế quân đội chỉ sau một giờ giao tranh hôm 8/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 5/7 thừa nhận cuộc phản công đang chững lại trước phòng tuyến kiên cố của Nga, sau đó thừa nhận Kiev khó đối phó với Moscow nếu thiếu vũ khí tầm xa và việc viện trợ chúng phụ thuộc vào quyết định của Washington.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật