Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 23/12: Israel yêu cầu miền Trung Dải Gaza sơ tán

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Israel yêu cầu miền Trung Dải Gaza sơ tán

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, Trung tá Avichay Adraee, phát ngôn viên tiếng Arab của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 22/12 đã công bố bản đồ khu vực cần sơ tán tại miền Trung Dải Gaza, trong đó có khu vực Trại al-Bureij và các khu vực lân cận.

"Vì an toàn của bản thân, mọi người phải di chuyển ngay tới nơi trú ẩn tại thành phố Deir Al-Balah", trung tá Adraee cho biết. Tuy nhiên, do tuyến cao tốc chính tại Dải Gaza là khu vực chiến sự, IDF cảnh báo dân thường không đi qua hướng này và cam kết tạo điều kiện cho họ di chuyển qua tuyến đường dọc theo bờ biển phía Tây.

Israel yêu cầu miền Trung Dải Gaza sơ tán. Ảnh: NYT

Ngoài ra, IDF dự kiến "đình chỉ chiến thuật các hoạt động quân sự" ở khu vực phía Tây thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, trong 4 tiếng "vì mục đích nhân đạo".

Một số thường dân tại al-Bureij cho biết xe tăng Israel đã nã pháo vào khu vực phía Đông thị trấn. IDF từng giao chiến với các thành viên Hamas ở ngoại vi al-Bureij, song chưa tiến sâu hơn vào khu vực này.

Thông báo của IDF được nhận định là báo hiệu cho một đợt tấn công trên bộ mới của lực lượng này, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sắp bỏ phiếu về nghị quyết tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza để ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói.

Sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10 khiến hơn 1.100 người chết và bắt 240 con tin, Tel Aviv lập tức mở chiến dịch đáp trả ở Gaza. Sau đợt ngừng bắn 7 ngày để trao trả con tin cuối tháng 11, giới chức Israel ước tính còn khoảng 128 con tin đang ở Gaza.

Mỹ cảnh báo Iran sau loạt vụ tấn công trên Biển Đỏ

"Chúng tôi biết rằng Iran đã tham gia sâu vào việc lên kế hoạch cho các hoạt động chống lại các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Điều này phù hợp với sự hỗ trợ lâu dài của Iran và khuyến khích các hành động gây bất ổn của Houthi trong khu vực", báo Dân trí dẫn lời người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson cho biết trong tuyên bố hôm 22/12.

Theo bà Watson, Mỹ đã công bố thông tin tình báo mới được giải mật cho thấy, "sự hỗ trợ của Iran trong suốt cuộc khủng hoảng Gaza đã cho phép Houthi tiến hành các cuộc tấn công chống lại Israel và các mục tiêu trên biển".

Trực thăng Houthi bay trên tàu chở hàng ở Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

"Iran có quyền lựa chọn cung cấp hoặc từ chối sự hỗ trợ này, nếu không có sự hỗ trợ đó, Houthi sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi và tấn công các tàu thương mại di chuyển trên các tuyến vận tải qua Biển Đỏ và Vịnh Aden một cách hiệu quả", bà Watson nói thêm.

Bà Watson cho biết, thông tin tình báo cũng cho thấy Iran đã cung cấp hệ thống giám sát cho Houthis để cho phép họ hoạt động trong khu vực và nhắm mục tiêu vào các tàu hàng hải kể từ khi nhóm này bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 1.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng tuyên bố, máy bay không người lái và tên lửa mà Houthi sử dụng cho các cuộc tấn công cũng được Iran cung cấp như một phần trong chương trình vũ trang của Iran cho lực lượng này kể từ năm 2015.

Tuần này, Mỹ đã triển khai Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng, một liên minh hàng hải nhằm tăng cường an ninh ở phía nam Biển Đỏ. Lầu Năm Góc cho biết tính đến nay đã có hơn 20 quốc gia ký kết tham gia sáng kiến này.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng "các cuộc tấn công trên quy mô rất lớn" nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã leo thang đến mức chưa từng thấy trong ít nhất "hai thế hệ".

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật