Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 21/7: Công an TP.HCM bắt giữ nhóm "diễn viên đường phố"

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 21/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Công an TP.HCM bắt giữ nhóm "diễn viên đường phố"

Ngày 21/7, báo Người lao động dẫn thông tin từ Công an TP.HCM đã bắt giữ Hồ Thị Ngọc Hoa (SN 1956, quê Bình Phước), Nguyễn Thị Hà (SN 1965), Cao Văn Giàu (SN 1963), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1975) và Trần Trung Hiếu Hòa (SN 1984) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm lừa đảo do Hòa cầm đầu. Ảnh: Người lao động

Trong vụ án này, công an xác định Trần Trung Hiếu Hòa giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo. Hoàng và Giàu đóng vai chủ tiệm vàng, còn Hoa đóng vai người buôn bán luôn có trong người đá quý, nhẫn đính kim cương.

Trong khi đó, Hà được phân công "vai phụ" là người địa phương vô tình đi qua, biết sự việc ngỏ ý rủ "con mồi" cùng góp tiền, vàng mua hàng, đổi bán kim cương kiếm hoa hồng.

Nhận được nhiều tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM đã lập chuyên án.

Sáng 20/7, Hòa nhìn thấy chị X. có đeo trên tay một chiếc vòng bằng vàng nên ra hiệu cho đồng bọn hành động. Trong vai người đi bán dầu gội, Hoa tiếp cận chị X. bắt chuyện để chị dừng lại. Lúc này, một đồng bọn trong nhóm là Hà vào vai người địa phương, đi ngang qua cũng ghé lại bắt chuyện.

Hoa vờ hỏi Hà, cùng chị X. xem gần khu vực này có cửa hàng nào muốn nhập số lượng lớn dầu gội không. Hà nhanh nhảu chỉ chỗ với điều kiện nếu bán được hàng, Hoa phải cho Hà và chị X. mỗi người 10 chai dầu gội.

Tự nhiên có lợi, chị X. liền làm theo. Lúc này, Hoa bất ngờ hé lộ có hai viên kim cương 5,4 ly muốn bán và nhờ Hà tìm người mua. Nếu bán được đá quý, Hoa sẽ cho Hà và chị X. tiền hoa hồng mỗi người 0,5 chỉ vàng.

Để đưa nạn nhân vào tròng, Hòa đã chọn sẵn địa điểm đứng chờ và vào vai người muốn nhập số lượng lớn. Lúc này, Hoa và Hà dẫn chị X. đi gặp Hòa để bán dầu gội. Tại đây, Hà và Hoa nói có đá quý cần bán.

Cũng theo kịch bản, Hoa nói giá trị đá quý là rất lớn, phụ nữ đi chung sẽ nguy hiểm nên cần vật làm tin. Hà nhanh nhảu tháo một nhẫn vàng đưa cho Hoa. Chị X. không có tiền mặt nên để cho nhóm này lấy kéo cắt bộ vòng vàng mình đang đeo.

Sau khi chiếm đoạt vàng, nhóm Hoa đưa cho chị X. chiếc hộp màu đỏ có hai viên kim cương giả rồi nhanh chóng bỏ trốn.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm Hoa đã thực hiện 7 vụ lừa đảo ở TP.Thủ Đức, quận Bình Tân, Bình Chánh. Một số vụ số tài sản lên đến 50 triệu đồng.

Gần 400 người bị lừa mua đất "dự án ma" ở Bình Dương

Theo báo VietNamnet, ngày 21/7, TAND Bình Dương đã triệu tập gần 400 người là bị hại liên quan đến vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ở Bình Dương, Bình Phước do nhóm đối tượng thực hiện để chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, ngụ Bình Dương), Hoàng Anh Vui (SN 1994, ngụ Bình Dưng), Lê Văn Công (SN 1977, ngụ Hà Nam), Nguyễn Anh Khoa (SN 1991, ngụ Bình Dương) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987, ngụ Cà Mau).

Các bị cáo này bị VKSND tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kế hoạch, phiên tòa sơ thẩm sẽ được xét xử vào sáng 21/7, tuy nhiên do thiếu nhiều bị hại nên phiên tòa phải tạm hoãn.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2019, Nguyễn Thanh Hùng đã đề xướng, bàn bạc, thống nhất với nhóm bị cáo nêu trên góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền. Lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của khách hàng, các bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối về dự án và pháp lý của các thửa đất,… để ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất (dự án) không có pháp lý nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong khoảng thời gian này, Hùng và các bị cáo đã thành lập 3 công ty kinh doanh bất động sản, thuê trụ sở tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sau khi thành lập công ty, các bị cáo tự ý “vẽ” dự án rồi rao bán, ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép khác nhau như: Green City, Green City 2, Green City 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City, Phú Thịnh (tại Bình Dương và Bình Phước).

Với việc ký các hợp đồng này, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng của 384 khách hàng. Trong đó có một số khách hàng đã mua nhiều dự án do nhóm bị cáo rao bán.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng này.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Dương cho thấy, Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng, còn lại hơn 144 tỷ đồng chưa trả lại cho 384 bị hại.

2 người phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Ngày 21/7, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Kha Thị Phương (SN 1986, trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) về tội mua bán người. Quá trình điều tra vụ việc, công an đã giải cứu thành công 2 nạn nhân bị lừa bán.

Đối tượng Kha Thị Phương tại cơ quan công an. Ảnh: Tiền phong

Trước đó, qua nắm bắt tình hình, Công an huyện Tương Dương phát hiện một đường dây nghi vấn về hành vi mua bán người xảy ra trước đây trên địa bàn xã Mai Sơn (huyện Tương Dương) với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Vào cuộc điều tra, công an xác định đối tượng Kha Thị Phương là một mắt xích tham gia đường dây mua bán người sang nước ngoài. Theo đó, Phương đã cấu kết với một số đối tượng ở nước ngoài dụ dỗ đưa các lao động trên địa bàn huyện Tương Dương sang nước ngoài làm việc với lời hứa “việc nhẹ , lương cao” nhưng thực chất là ép làm vợ đàn ông ngoại quốc.

Với thủ đoạn trên, tháng 8/2016, Kha Thị Phương đã dụ dỗ, lôi kéo đưa hai người phụ nữ trú tại xã Mai Sơn để bán sang nước ngoài với số tiền tương đương 350 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Kha Thị Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thủy Tiên (T/h)

Tin nổi bật