Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 18/7: Bắt đối tượng dùng gậy gỗ sát hại bác ruột

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 18/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bắt đối tượng dùng gậy gỗ sát hại bác ruột

Báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 17/7, ông Nguyễn Trần Bình, Chủ tịch UBND quận 11 đã trao giấy khen và thưởng nóng Đội Cảnh sát hình sự và Đội Điều tra tổng hợp Công an quận 11 vì có thành tích khám phá nhanh vụ giết người, bắt đối tượng Vũ Hoài Nam (SN 2001, ngụ phường 10, quận 11).

Đối tượng Vũ Hoài Nam. Ảnh: CAND

Tối 14/7, trực ban phường 10 tiếp nhận thông tin tại nhà số 190/123, đường Xóm Đất, phường 10, quận 11, người thân phát hiện ông Vũ Quý Liên (SN 1955) tử vong tại khu vực cầu thang. Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự và Đội Điều tra tổng hợp đã có mặt khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân.

Nạn nhân có vết thương trên đỉnh đầu gây mất máu, 2 cánh tay có vết bầm, da bị rách, nghi ngờ nạn nhân không phải ngã cầu thang mà do có tác động ngoại lực nên tổ công tác đã tổ chức thu thập dấu vết, lấy lời khai nhân chứng, trích xuất camera để làm rõ.

Nghi can gây án được xác định là Nam, cháu gọi ông Liên là bác ruột. Thời điểm này Nam không có mặt tại hiện trường. Các tổ công tác được tung ra các quận huyện trên địa bàn thành phố truy tìm Nam và xác định Nam đang lẩn trốn tại khu vực quận 5. Công an quận 11 đã phối hợp với các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh rà soát các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, chung cư trên địa bàn quận 5.

Tại bãi xe thuộc 1 chung cư trên đường Phan Văn Trị, tổ công tác phát hiện chiếc xe gắn máy mà Nam dùng trong lúc tẩu thoát nên tập trung truy xét và bắt được Nam khi đang lẩn trốn tại một căn hộ trên tầng 9.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận do xin tiền nhưng ông Liên không cho nên bực tức dùng gậy gỗ tấn công ông Liên dẫn đến tử vong. Người nhà gọi điện báo ông Liên đã mất nên Nam vội chạy đến chung cư trên ẩn náu.

Bắt đối tượng chuyên tống tiền các doanh nghiệp ở Phú Thọ

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện đối tượng có biểu hiện lợi dụng quyền tố giác hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật để gửi đơn tố giác đến các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm gây sức ép, buộc doanh nghiệp phải chi tiền.

Đối tượng là Lê Văn Thắng.

Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra. Bước đầu cơ quan Công an xác định đối tượng là Lê Văn Thắng, có 2 tiền án.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2024, Thắng thường xuyên xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, thực hiện hành vi quay phim, chụp ảnh hoạt động của các doanh nghiệp.

Sau đó, đối tượng làm đơn tố cáo doanh nghiệp có hoạt động trái phép để cơ quan Công an tiến hành kiểm tra. Đồng thời, Thắng cũng nhiều lần gọi điện thoại gây sức ép để các doanh nghiệp phải gặp gỡ và đưa tiền thì đối tượng này mới dừng việc tố giác.

Bước đầu, Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của đối tượng Lê Văn Thắng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ.

"Sập bẫy" lừa đảo, người phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Công an TP.Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" để chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc. Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, do đối tượng cung cấp.

Phần mềm dịch vụ công giả mạo

Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại. 

Mới đây, thêm một trường hợp ở quận Đống Đa, TP.Hà Nội bị chiếm đoạt 500 triệu đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Theo đó, vào ngày 13/6/2024, Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn trình báo của chị N (SN: 1976; trú tại: Đống Đa, Hà Nội) về việc có nhận được điện thoại của một đối tượng, tự xưng là cán bộ Công an TP. Hà Nội, yêu cầu chị cài đặt phần mềm Dịch vụ công. Sau khi cài đặt xong, chị N phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 500 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển hết tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin nổi bật