Thông tin trên báo Giáo dục & Thời đại, Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo các điều kiện khai giảng năm học mới, ngày 3/9, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ban hành chỉ đạo khẩn, yêu cầu các ban, sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, nhằm sớm ổn định tình hình, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh và giáo viên bước vào năm học mới.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân đội, các đơn vị liên quan huy động phương tiện, nhân lực xử lý ách tắc, sạt lở, ngập úng; khẩn trương khôi phục giao thông đến các khu dân cư và trường học. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho học sinh và phụ huynh.
Điểm trường Tiểu học ở bản Cha Lung, xã Tam Thanh (Thanh Hóa) bị lũ tràn vào. Ảnh: Giáo dục & Thời đại
Sở GD&ĐT được giao chủ trì việc rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại tại các cơ sở giáo dục; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khử khuẩn, vệ sinh môi trường trường học. Hoàn thành khắc phục trước ngày 5/9, đảm bảo các trường học đủ điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới 2025 - 2026 theo đúng kế hoạch.
Thực hiện hỗ trợ, động viên vật chất và tinh thần cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh nào vì hoàn cảnh thiên tai mà không được đến trường.
Sở Tài chính được giao chủ động phân bổ kinh phí, ưu tiên hỗ trợ các trường học, địa phương bị thiệt hại nặng; đồng thời tham mưu các giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa để kịp thời hỗ trợ công tác khắc phục.
Sở Y tế phối hợp với địa phương chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong trường học, hỗ trợ khử khuẩn, đặc biệt tại các khu vực bị ngập úng, sạt lở, đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên.
Bàn ghế học sinh ngập trong bùn. Ảnh: Giáo dục & Thời đại
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và địa phương để triển khai các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai tại các cơ sở giáo dục một cách kịp thời, hiệu quả.
Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội được giao vận động sự hỗ trợ từ cộng đồng, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời tổ chức các hoạt động động viên tinh thần cho giáo viên, học sinh, đặc biệt tại các vùng khó khăn, bị chia cắt do thiên tai.
Chính quyền các xã, phường chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi, giám sát và triển khai các biện pháp tại địa phương; phối hợp tổ chức đưa đón học sinh, giáo viên trở lại trường an toàn.
Giáo viên tại TP.HCM sẽ tham gia hai chương trình đào tạo, gồm phương pháp giảng dạy STEM trong Tiếng Anh với thời lượng 24 giờ và chương trình giảng dạy trí tuệ nhân tạo (AI) theo chuẩn quốc tế kéo dài 40 giờ. Cả hai khóa học đều hướng đến việc trang bị kiến thức nền tảng, kỹ năng sư phạm hiện đại và khả năng thực hành, giúp giáo viên tự tin áp dụng STEM vào môn tiếng Anh cũng như đưa AI vào trường học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết trước yêu cầu ngày càng cao của người dân, ngành giáo dục thành phố phải liên tục đổi mới, sáng tạo, thậm chí đi trước trong một số lĩnh vực. Với việc giảng dạy trí tuệ nhân tạo (AI), thành phố xác định phải bắt đầu từ các trường sư phạm để có đủ nguồn lực.
Thực tế, một số trường học tại TP.HCM đã thí điểm dạy AI cho học sinh, song còn mang tính nhỏ lẻ. Ngành giáo dục thành phố mong muốn hoạt động này sớm được triển khai chính quy, có đầu tư bài bản và đội ngũ giáo viên được đào tạo chính thức.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: VietNamnet
Về kế hoạch đào tạo AI cho giáo viên, ông Hiếu cho biết, trước mắt không thể thực hiện cùng một lúc trên toàn thành phố với quy mô trên 3.500 trường học mà sẽ tập trung ở một số đơn vị đã chín muồi, và dần mở rộng. Mục tiêu là để giáo viên ngoài đam mê, còn có được nền tảng để giảng dạy cho học sinh, đảm bảo học sinh trung tâm hay vùng xa đều được tiếp cận những kiến thức này công bằng, bình đẳng.
Trường Đại học Sài Gòn, trường đại học trực thuộc UBND TP.HCM sẽ kết hợp với các tổ chức, trong đó có Google, thực hiện biên soạn giáo trình giảng dạy và đào tạo cho giáo viên. PGS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn cho hay, quan điểm của nhà trường muốn đào tạo thì phải có cỗ máy cày. Khi còn 63 tỉnh/thành, TP.HCM là thành phố duy nhất đã chuẩn bị người dạy (giáo viên) trước khi giảng dạy chương trình khoa học tự nhiên ở trường phổ thông, chứ không phải đưa giáo viên Vật lý dạy môn Lý, giáo viên Hóa dạy môn Hóa và giáo viên Sinh dạy môn Sinh. Như vậy là dạy Lý - Hoá - Sinh chứ không phải dạy khoa học tự nhiên.
Với việc dạy AI và STEM trong Tiếng Anh, mục tiêu cốt lõi là đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhân lực giảng dạy STEM và AI trong kỷ nguyên mới. Vì vậy, các khóa học được thiết kế hiện đại, tiên tiến, bám sát quy định của Bộ GD&ĐT, giúp học viên dễ dàng tiếp thu và vận dụng.