Đóng

Tin tức giáo dục nổi bật 24h qua: Bộ Giáo dục lấy ý kiến việc bỏ hay duy trì xét học bạ

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bộ Giáo dục lấy ý kiến việc bỏ hay duy trì xét học bạ; Bộ GD&ĐT bỏ toàn bộ hình thức kỷ luật học sinh sau gần 40 năm... là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

Bộ Giáo dục lấy ý kiến việc bỏ hay duy trì xét học bạ

Bộ GD&ĐT đã gửi phiếu khảo sát về tuyển sinh đại học từ năm 2026 tới các đại biểu đến từ hơn 200 trường đại học, học viện tại Hội nghị Giáo dục đại học diễn ra sáng 18/9.

báo VietNamnet dẫn lời GS Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, cho biết hội nghị sẽ xem xét một số vấn đề về tuyển sinh. Đặc biệt, năm 2025 với 17 phương thức xét tuyển vẫn là một con số nhiều.

Trong đó, tỷ lệ dùng phương thức xét học bạ là 42,4%; số xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 39,1%; còn lại là các phương thức khác, chiếm 18,5%.

“Chúng tôi nêu câu hỏi tới các đại biểu rằng phương thức xét bằng học bạ có nhiều tác động đến kết quả xét tuyển, kết quả học tập. Đã đến lúc chúng ta cần cùng nhìn lại rằng có nên duy trì xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới nữa hay không?”, GS Thảo nói.

Bộ Giáo dục lấy ý kiến việc bỏ hay duy trì xét học bạ. Ảnh minh họa 

Vấn đề thứ hai, theo ông Thảo, là trong 849.544 thí sinh đăng ký, tổng cộng có 7,6 triệu nguyện vọng xét tuyển là vô cùng lớn. “Công nghệ thông tin vẫn có thể xử lý được, nhưng vấn đề là chúng ta sẽ gây nên lãng phí nếu thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng không xác định”, ông Thảo nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, năm 2025, có 16 trường đại học đã xảy ra sai sót trong việc thao tác, có sự cố kỹ thuật việc xác định điểm sàn ảnh hưởng đến gần 1.000 thí sinh xét tuyển đại học 2025. Song, đến thời điểm này, tất cả các thí sinh đã xác định nhập học vào nguyện vọng mình đăng ký hoặc nguyện vọng kế tiếp nếu thực sự trúng tuyển. “Tuy vậy, việc này cũng ảnh hưởng đến những trường khác và số thí sinh gặp vấn đề”, ông Thảo nói.

Về quy mô đào tạo, ông Thảo cho hay, trong năm học 2024-2025, có 404 chương trình đào tạo được mở mới. Quy mô đào tạo trình độ đại học là 2.528.519 từ hệ chính quy cho đến vừa học vừa làm, đào tạo từ xa (trong đó hệ chính quy là 2.245.369 sinh viên).

Bộ GD&ĐT bỏ toàn bộ hình thức kỷ luật học sinh sau gần 40 năm

Tạp chí Tri thức đưa tin, Bộ GD&ĐT mới đây đã ban hành thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Thông tư này thay thế Thông tư số 08/TT về khen thưởng và kỷ luật học sinh đã được ban hành từ năm 1988.

Điểm đáng chú ý là Bộ GD&ĐT đã bỏ hoàn toàn các hình thức kỷ luật trong thông tư cũ, thay thế bằng các biện pháp khác.

Trong đó, bộ nêu rằng nguyên tắc kỷ luật học sinh là phải tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất; cùng với đó là không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, gây ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần học sinh.

Thông tư mới quy định trẻ tiểu học vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi. Ảnh minh họa: Znews

Trong thông tư cũ, bộ từng đặt ra 5 hình thức thi hành kỷ luật với 5 mức độ khác nhau, lần lượt là khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và nặng nhất là đuổi học một năm.

Còn trong thông tư mới, Bộ GD&ĐT chia ra biện pháp kỷ luật dành riêng cho bậc tiểu học và và ngoài tiểu học. Trong đó, học sinh tiểu học vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi. Với cấp học lớn hơn, các em có thể bị nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Ngoài kỷ luật, thông tư mới cũng đặt ra các nội dung hỗ trợ khắc phục hành vi vi phạm, gồm các nội dung sau:

Khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục.

Theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm.

Yêu cầu học sinh tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường, công tác xã hội trong nhà trường, giáo dục kỹ năng và hoạt động phù hợp khác do nhà trường quyết định để thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.

Phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để tư vấn, quản lý, hỗ trợ học sinh thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.

Hoạt động hỗ trợ khác phù hợp với mục đích, nguyên tắc kỷ luật học sinh và thực tiễn của nhà trường.

Tin nổi bật