Báo Tiền phong đưa tin, Bộ GD&ĐT cho rằng, trong bối cảnh mới, giáo dục trí tuệ nhân tạo có vai trò cốt yếu giúp học sinh phát triển khả năng tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thế giới số hóa.
Giáo dục trí tuệ nhân tạo giúp học sinh thích ứng và hoà nhập với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển năng lực AI để ứng dụng vào học tập, công việc, đóng góp vào sự phát triển trong kỉ nguyên vươn mình của đất nước.
Bộ ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông, trong đó xây dựng khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực bổ trợ cho nhau, bao gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
"Việc thiết kế khung nội dung giáo dục AI theo các mạch kiến thức chính, ngoài kiến thức về AI còn giúp học sinh hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cuộc sống con người an toàn và nhân văn", theo Bộ GD&ĐT.
Bộ GD&ĐT dự kiến thí điểm ứng dụng AI từ bậc tiểu học trước khi nhân rộng. Ảnh minh họa
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Khung nội dung được thiết kế xuyên suốt, phân hóa rõ ràng theo tâm sinh lí lứa tuổi.
Cấp tiểu học, học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan (nhận diện hình ảnh, giọng nói), hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Cấp THCS, giúp học sinh hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI.
Cấp THPT (Kiến tạo và Định hướng nghề nghiệp): học sinh thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Theo dự thảo hướng dẫn, Bộ yêu cầu việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính thống nhất trong hướng dẫn trên phạm vi toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện. Việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình.
Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
Báo VietNamnet dẫn thông tin từ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành qua đời lúc 14h ngày 22/11, thọ 74 tuổi.
Ông cũng đồng thời từng giữ các chức vụ: Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt May Sài Gòn.
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa qua đời. Ảnh: VietNamnet
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng là một trong những người đặt nền móng cho sự ra đời của trường và góp phần xây dựng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với nhiều thành tích nổi bật như hiện nay.
Ông là một trong những người khai sinh và dẫn dắt nhà trường từ khi còn là Trường Kinh tế – Kỹ thuật – Nghiệp vụ bán công Nguyễn Tất Thành (năm 2002), phát triển thành Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành (2005), và sau đó là Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (2011).
Trong suốt 20 năm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu…