Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống ngày 1/8/2024: Cận cảnh "đội quân" chuồn chuồn đại náo bãi biển

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/8/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 1/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cận cảnh "đội quân" chuồn chuồn đại náo bãi biển

VietNamNet dẫn thông tin trên Washington Post cho biết, trong lúc tận hưởng thời gian thư giãn dưới ánh nắng trên các bãi biển ở bang Rhode Island (Mỹ) hôm 27/7, các du khách bất ngờ chứng kiến cảnh đàn chuồn chuồn từ đại dương tràn vào.

Nhiều người tỏ ra thích thú, tuy nhiên không ít người gọi khung cảnh này như ngày tận thế và dùng đồ cá nhân để che chắn cơ thể.

Trong nhiều video được chia sẻ trên mạng xã hội, đàn chuồn chuồn nhanh chóng xâm chiếm các bãi biển ở khắp bang Rhode Island. Tại bãi biển Misquamicut, một đoạn video cho thấy nhiều người la hét và hoảng sợ khi bị đàn côn trùng bao vây.

Đàn chuồn chuồn từ đại dương tràn vào bãi biển. Ảnh cắt từ video

Cô Abbe Ciulla (40 tuổi) - người đến thăm bãi biển South Shore từ 2 – 3 lần/tuần trong những tháng mùa hè kể rằng, những người xung quanh cô tỏ ra “kinh ngạc” khi đàn chuồn chuồn bay đến.

“Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng này trước đây. Nó thực sự đặc biệt, giống như một trải nghiệm tuyệt vời được hòa mình với thiên nhiên”, cô Ciulla nói về đoạn video quay lại đàn chuồn chuồn thu hút 185.000 lượt xem trên tài khoản TikTok cá nhân.

Theo cô Ciulla, có vẻ như đàn chuồn chuồn bay từ đại dương vào bãi biển lúc 16h (giờ địa phương), khi gió chuyển hướng. Một số con côn trùng đã đậu lên tóc, đầu gối, hoặc ngón chân của du khách trong chốc lát. Toàn bộ trải nghiệm “có một không hai” này kéo dài khoảng 5 phút.

Tờ Independent đưa tin, những con chuồn chuồn trong video được xác định là chuồn chuồn xanh Common Green Darner. Chúng di chuyển khắp Bắc Mỹ trong mùa hè để giao phối, băng qua sông, ao, và các vùng nước với tốc độ gần 30 km/h. Thức ăn của loại chuồn chuồn này thường là muỗi, bướm đêm, và thậm chí cá nhỏ.

3 người ở Sóc Sơn bị chó dại cắn

Báo Tiền Phong đưa tin ngày 31/7, Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đang tiến hành giám sát, xử lý ổ dịch dại tại xã Hiền Ninh và Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Trước đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú) và thôn Ninh Môn (xã Hiền Ninh) đã ghi nhận ổ dịch dại trên chó.

Theo đó, động vật mắc dại là một con chó chưa rõ nguồn gốc, giống chó ta nặng khoảng 15kg. Từ khoảng 9h30 - 11h ngày 25/7, con chó xuất hiện tại thôn Lâm Trường. Tại đây, con chó dại đã cắn, tiếp xúc với 13 con chó, mèo của 4 hộ gia đình và cắn 1 người.

Từ khoảng 11h đến 12h cùng ngày, con chó dại di chuyển sang khu du lịch Việt Phủ Thành Chương (thôn Ninh Môn) và cắn 2 người, gồm 1 khách thăm quan và 1 bảo vệ. Nhân viên tại Việt phủ Thành Chương đã đánh chết con chó và báo nhân viên thú y xã Hiền Ninh.

Nhân viên thú y xã Hiền Ninh đã gửi mẫu đến Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dại.

Như vậy, tại ổ dịch dại trên đã ghi nhận 3 trường hợp người phơi nhiễm với con chó dại. Các trường hợp này đã được xử lý vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc xin và huyết thanh kháng dại theo quy định.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú) và thôn Ninh Môn (xã Hiền Ninh) đã ghi nhận ổ dịch dại trên chó. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, UBND huyện Sóc Sơn đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã và thông báo đến người dân để xác minh nguồn gốc con chó dại. Đồng thời, yêu cầu người dân phải xích nhốt, không được thả rông chó, mèo.

UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu UBND các xã bố trí đội tuần tra, tiêu diệt chó thả rông. Đồng thời, tiêu hủy con chó dại và 13 con chó, mèo đã tiếp xúc với con chó dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Đoàn công tác của CDC Hà Nội đề nghị Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng chống bệnh dại. Người dân khi bị chó mèo cắn, cào cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh dại.

Đoàn công tác đồng thời đề nghị Trạm y tế xã Minh Phú và Trạm y tế xã Hiền Ninh theo dõi sát tình hình ổ dịch dại trên địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi dại cắn. Đồng thời giám sát, nhắc nhở người phơi nhiễm đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Liên tục trẻ 7-15 tuổi nhập viện vì mất máu cấp

Theo tạp chí Gia Đình Việt Nam, gần đây, khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) liên tục tiếp nhận trẻ lứa tuổi từ 7-15 tuổi vào vì tình trạng mất máu cấp được khám, xét nghiệm chẩn đoán Viêm loét hành tá tràng , HP (+).

Điển hình như ngày 25/7, khoa tiếp tục tiếp nhận một bé gái 9 tuổi diễn biến bệnh ở nhà 5 ngày, có biểu hiện da xanh dần, nhập viện với triệu chứng hoa mắt chóng mặt, choáng ngất. Khám lâm sàng cho thấy trẻ có triệu chứng thiếu máu rõ như da xanh, niêm mạc nhợt. Kết quả cận lâm sàng Hb: 74,8 g/l, Hct: 23%.

Ngay sau đó, bệnh nhi được truyền 2 đơn vị khối hồng cầu và nội soi dạ dày cấp cứu cho kết quả ổ loét mặt trước hành tá tràng kích thước 8mm, bờ xung huyết đỏ, đáy phủ giả mạc và lộ điểm mạch phủ nút tiểu cầu, kíp nội soi đã tiến hành kẹp o2 clip vào ổ loét và đốt điểm mạch cầm máu. Qua điều trị gần 1 tuần, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế, tể phòng bệnh cho trẻ, các gia đình cần chú ý tránh cho các bé ăn nhiều đồ cay nóng, chiên xào, ăn không đúng bữa, uống nhiều các chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga …

Khuyến khích trẻ ăn chậm, nhai kĩ. Không cho trẻ vừa ăn vừa xem ti vi, chơi điện tử , ăn xong không nghỉ ngơi, vội vàng hoạt động thể lực chạy nhảy, chơi thể thao…

Không để trẻ thức quá khuya, ngủ không đủ giấc, Không gây áp lực cho trẻ về cuộc sống, sinh hoạt, học tập, nên tạo tâm lý thoải mái qua đó giúp cho việc điều trị bệnh trở nên thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần chú ý nếu trẻ bị một số biểu hiện như đau bụng dai dẳng, chóng mặt, da xanh, nôn máu, đại tiện phân đen, ợ hơi, ợ chua, chán ăn, chậm tăng cân… nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Tin nổi bật